COVID-19

โควิดจีน: ผู้เชี่ยวชาญชี้ ‘จีน’ ส่อเค้าอยู่ร่วมกับ ‘โควิด’ ได้ภายในสิ้นเดือนมีนาคม

โควิดจีน: ผู้เชี่ยวชาญชี้ “จีน” ส่อเค้าอยู่ร่วมกับ “โควิด” ได้ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ หลังข้อมูลแสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้ใช้รถไฟใต้ดิน และถนน ในหลายเมืองใหญ่กำลังฟื้นตัว และฉงชิ่ง มีผู้เข้าคลินิกไข้ในแต่ละวัน ลดลงอย่างมาก 

นายแลร์รี หู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจาก แมคควอรี แสดงความเห็นว่า จีนมีแนวโน้มที่จะสามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้ภายในสิ้นเดือนมีนาคม โดยขึ้นอยู่กับการที่ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วเพียงใด

โควิดจีน

นายหูระบุว่า ข้อมูลการใช้รถไฟใต้ดิน และถนนแสดงให้เห็นว่า การจราจรในหลายเมืองใหญ่กำลังฟื้นตัว สะท้อนว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดได้ผ่านจุดเลวร้ายที่สุดไปแล้ว

“การเปลี่ยนนโยบายโควิดของจีนอย่างกะทันหันนับตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจะหดตัวในระยะสั้นรุนแรงขึ้น แต่ก็จะเปิดประเทศ และฟื้นตัวได้เร็วขึ้นโดยเศรษฐกิจอาจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในฤดูใบไม้ผลิ”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เมืองกว่างโจว และซานย่า ระบุว่า ได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดระลอกนี้แล้ว

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครฉงชิ่ง เปิดเผยว่า ผู้มาเยือน “คลินิกไข้” ขนาดใหญ่รายวันมีเพียงประมาณ 3,000 คน ลดลงอย่างมากจากวันที่ 16 ธันวาคม ที่มีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับการรักษากว่า 30,000 คน โดยฉงชิ่งมีประชากรประมาณ 32 ล้านคน

ทางด้าน วินด์ อินฟอร์เมชัน บริษัทให้บริการข้อมูลด้านการเงินในจีน เปิดเผยว่า นับถึงวันพุธที่ผ่านมา (4 ม.ค.) จำนวนผู้โดยสารรถไฟใต้ดินในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจวเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับต่ำใน 2-3 สัปดาห์ก่อน แต่ยังอยู่ที่ระดับเพียง 2 ใน 3 ของปีที่แล้ว

โควิดจีน

ส่วน นางหลุยส์ ลู นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ ยังคงจับตาการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีน โดยระบุว่า การกลับสู่ภาวะปกติของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะใช้เวลาสักระยะ ซึ่งจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงด้านการรับรู้ของประชาชนที่มีต่อการติดเชื้อโควิดที่ลดลงและประสิทธิภาพของวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo