COVID-19

โควิดจีน: จับตา ‘จีนเปิดประเทศ’ ย้ำข่าวลือ ตั้งเป้าสร้าง ‘ภูมิคุ้มกันหมู่’ ในท้องถิ่น

โควิดจีน: ผู้เชี่ยวชาญมองว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิต จากไวรัสโควิด-19 จำนวนมหาศาล ที่อาจเกิดขึ้น หลังจีนเปิดประเทศ สะท้อนความพยายาม ที่จะทำให้ประชากรของประเทศราว 80%-90% ติดเชื้อโควิด 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ธ.ค.) จีนแถลงว่า จะยกเลิกการกักตัว และการทดสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบ PCR กับนักเดินทางขาเข้าประเทศอีกต่อไป ความเคลื่อนไหวที่เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ของรัฐบาลจีน ที่หันมาใช้กลยุทธ์ในการอยู่ร่วมกับไวรัสโควิด เหมือนกับที่ประเทศอื่นๆ กำลังทำอยู่ โดยให้เหตุผลว่ามีการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนที่มีอันตรายน้อยกว่า

จีนเปิดประเทศ

ก่อนหน้านี้ จีนได้ยุติการรายงานจำนวนผู้ป่วยรายวันทั้งหมด แม้ว่าสื่อสังคมออนไลน์ในท้องถิ่น จะเผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่เป็นภาพศพเรียงเป็นแถวยาวอยู่ในห้องเก็บศพ  เพื่อรอการทำพิธีก็ตาม

นิกเคอิ เอเชีย รีวิว รายงานว่า การที่จีนเปิดประเทศ ได้ยกระดับตลาดการเงินในภูมิภาคเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) ทั้งยังทำให้แพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ของจีน รวมถึง Trip.com และ Qunar รายงานว่า มีการค้นหาตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยฮ่องกง ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม

แต่รายงานข่าว ระบุว่า การเปิดพรมแดนของจีน ที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 นั้น เป็นไปตามที่นักระบาดวิทยาชาวจีน “อู๋ ซุนหยู” เคยประเมินไว้ว่า จะเป็นการระบาดระลอกแรก ของไวรัสโควิด-19 ที่จะมีทั้งหมด 3 ระลอกด้วยกัน

ในครั้งนั้น เขาประเมินว่า จะเกิดการระบาดระลอก 2 ขึ้น ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมปีหน้า ไปจนถึงช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีสาเหตุมาจากการเคลื่อนย้ายของประชากร ก่อนหน้าวันหยุดตรุษจีน และระลอกที่ 3 จะเกิดขึ้น ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงกลางเดือนมีนาคม จากการที่ผู้คนเดินทางกลับมาทำงาน หลังจากวันหยุดยาว

สถาบันวัดและประเมินผลสุขภาพ ของสหรัฐ ประเมินว่า จีนอาจมีจำนวนผู้เสียชีวิต ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 สูงถึง 300,000 คน ภายในวันที่ 1 เมษายน 2566 และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะพุ่งถึง 1 ล้านคนภายในสิ้นปี 2566

จีนเปิดประเทศ

ที่ผ่านมา จีนตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างมาก จากการปรับเปลี่ยนนโยบายอย่างฉับพลัน โดยไม่มีการเตรียมความพร้อม ให้ระบบสาธารณสุขของประเทศ สามารถรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่พุ่งสูงขึ้นอย่างเหมาะสม แม้ว่ามากกว่า 90% ของประชากรในประเทศจำนวน 1,400 ล้านคน จะฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม แต่ในกลุ่มผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปีขึ้นไปนั้น มีไม่ถึง 70% ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว

เหยียนจง ฮวง นักวิชาการอาวุโส ด้านสาธารณสุขโลก ของสภาความสัมพันธ์ต่างประเทศ ในสหรัฐ แสดงความเห็นไว้ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจีน ดูเหมือนจะเป็นความพยายามที่จะทำให้ประชากรของประเทศราว 80%-90% ติดเชื้อโควิดในช่วงตรุษจีน ความเห็นที่ถูกมองว่า เป็นการพาดพิงถึงข่าวลือที่ว่า รัฐบาลจีนตั้งเป้าที่จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นในประเทศ

“วิธีการนี้ จะทำให้เกิดความเจ็บป่วยรุนแรงอย่างไม่จำเป็น และเกิดการเสียชีวิตในกลุ่มผู้สูงวัย ที่ไม่ได้รับการคุ้มครองอย่างดี” 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo