COVID-19

โควิดจีน: ‘อนามัยโลก’ ยอมรับ กังวล ‘โควิด’ ระบาดในจีนอย่างมาก

โควิดจีน: ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ยอมรับ กังวลอย่างมาก ต่อสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า เขารู้สึกวิตกกังวลอย่างมาก ต่อสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีน และองค์การอนามัยโลกก็รู้สึกเช่นเดียวกัน ต่อการระบาดของโรคโควิดที่รุนแรงขึ้นในจีน

โควิดจีน

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ทางการจีนเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตัวเลขผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวในหอผู้ป่วยวิกฤต

ขณะที่ นพ.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า จีนรายงานตัวเลขผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวในหอผู้ป่วยวิกฤติน้อยเกินจริง ทั้งที่มีผู้ป่วยรักษาตัวในหอผู้ป่วยวิกฤติเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกัน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนรายงานวันนี้ (22 ธ.ค.)ว่า จีนพบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 3,030 คนเมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) ลดลงจากวันอังคาร (20 ธ.ค.) ที่มี 3,101 คน และไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่จากโรคโควิด

ทั้งยังระบุว่า มีผู้ป่วยโควิดอาการรุนแรงเพียง 45 คนทั่วประเทศ ลดลงจากวันอังคารที่มี 53 คน แต่สื่อต่างประเทศ ตั้งข้อสังเกตว่า ทางการจีนอาจรายงานยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด และผู้ป่วยอาการหนักน้อยเกินจริง นับตั้งแต่จีนยกเลิกมาตรการตรวจหาเชื้อโควิดในประชาชนทั่วประเทศเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า จีนมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 10.11 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 31,400 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo