COVID-19

‘โกลด์แมน แซคส์’ ชี้ ‘จีนเปิดประเทศ’ เร็วกว่าคาด ส่งผลดีระยะยาว

“โกลด์แมน แซคส์” เตือน “จีนเปิดประเทศ” เร็วกว่าที่นักลงทุนคาดไว้ อาจทำให้เกิดปัญหา “แรงงาน-ซัพพลายเชน” ในระยะสั้น แต่ในระยะยาว ส่งผลดีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจแดนมังกร

นักเศรษฐศาสตร์โกลด์แมน แซคส์ แสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจจีน มีแนวโน้มจะชะลอตัวลง ระหว่างการระบาดของโควิดระลอกใหม่ หลังจากที่ทางการแดนมังกร ผ่อนคลายมาตรการควบคุมอย่างเข็มงวด ประกอบกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น การขาดแคลนแรงงานชั่วคราว และห่วงโซ่อุปทานที่หยุดชะงักมากยิ่งขึ้น

shutterstock 1904062051

“ปัญหาต่อระบบการแพทย์ของจีน อาจเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังเปิดพรมแดนครั้งใหม่อย่างกะทันหัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่ชนบท และพื้นที่ด้อยพัฒนาในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง”

พร้อมกันนี้ ยังคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่รายวันของจีน อาจแตะระดับสูงสุดในช่วงปลายเดือนธันวาคม หรือต้นเดือนมกราคมนี้

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความกังวลถึงผลกระทบระยะสั้น ที่จะเกิดขึ้นจากการที่จีนเปิดประเทศอีกครั้ง แต่เชื่อว่า การเคลื่อนไหวนี้ จะเป็นผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในระยะยาว

“การเติบโตทางเศรษฐกิจจีนในปี 2566 อาจมากกว่าปัจจัยเชิงลบอื่น ๆ เช่น ดุลการค้าสินค้าและบริการที่ย่ำแย่ลง”

นอกจากนี้ ยังเสริมอีกว่า ความคืบหน้าล่าสุดของการเปิดประเทศ ยังช่วยหนุนคาดการณ์ก่อนหน้านี้ของธนาคารที่ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวขึ้น 5.2% ในปี 2566 หลังจากที่ขยายตัว 1.7% ในไตรมาส 4/2565 เมื่อพิจารณาเป็นรายปี

ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์ส ได้ทำการสำรวจความเห็นบรรดานักเศรษฐศาสตร์ ที่ส่วนใหญ่เชื่อว่า กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมเดือนธันวาคม ของจีน ที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลในวันเสาร์นี้ (31 ธ.ค.) จะหดตัวลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo