COVID-19

อุตฯ การบิน รุมวิจารณ์คำแนะนำ ‘อียู’ ให้นักเดินทางจากจีน โชว์ผลตรวจโควิด-19 ก่อนขึ้นเครื่อง

กลุ่มพันธมิตรสายการบิน และสนามบิน ออกโรงวิจารณ์คำแนะนำ “อียู” ที่เรียกร้องให้ผู้ที่เดินทางจากจีน ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบก่อนการเดินทาง

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (อียู) รัฐบาล EU ประกาศคำแนะนำเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ที่ผ่านมา ให้นักเดินทางที่มาจากจีน ควรมี “ผลตรวจโควิด” เป็นลบ ก่อนขึ้นเครื่อง พร้อมให้ชาติสมาชิก เร่งออกข้อจำกัดใหม่ ในการรับมือกับผู้โดยสารกลุ่มนี้ แต่ไม่ได้เพิ่มกฎเกณฑ์ใหม่ สำหรับเที่ยวบินต่าง ๆ แต่อย่างใด

ผลตรวจโควิด

ล่าสุด สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) สมาคมสายการบินยุโรป และ สภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (เอซีไอ) สาขายุโรป ออกแถลงการณ์ร่วม คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในจีนในปัจจุบัน จะไม่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ของการแพร่ระบาดในอียู และในเขตเศรษฐกิจยุโรป (อีอีเอ)

แถลงการณ์บอกด้วยว่า คำแนะนำดังกล่าวสวนทางกับการประเมินก่อนหน้านี้ของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (อีซีดีซี)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อีซีดีซี ระบุว่า พลเมืองอียู มีอัตราการฉีดวัคซีนค่อนข้างสูง และแนวโน้มการแพร่ระบาดจากผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศนั้นอยู่ที่ระดับต่ำ เมื่อเทียบกับการติดเชื้อรายวัน ที่อียูกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ สวีเดน และเยอรมนี ระบุเมื่อวานนี้ (5 ม.ค. ) ว่า พวกเขาจะปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าวของอียู และคาดว่าประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มจะดำเนินการด้วยเช่นกันในไม่ช้านี้

ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรสายการบิน และสนามบินต่าง ๆ เสริมว่า พวกเขาหวังว่าอียู จะประเมินคำแนะนำอีกครั้งภายในกลางเดือนมกราคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo