COVID-19

‘อียู’ แนะชาติสมาชิก ตรวจคัดกรองโควิด-19 นักเดินทางจากจีน

“อียู” ออกคำแนะนำ นักเดินทางที่มาจากจีน ควรมี “ผลตรวจโควิด” เป็นลบ ก่อนขึ้นเครื่อง พร้อมให้ชาติสมาชิก เร่งออกข้อจำกัดใหม่ ในการรับมือกับผู้โดยสารกลุ่มนี้ แต่ไม่ได้เพิ่มกฎเกณฑ์ใหม่ สำหรับเที่ยวบินต่าง ๆ แต่อย่างใด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานตอบสนองวิกฤติการเมืองแบบบูรณาการ (ไอพีซีอาร์) ของสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกคำแนะนำวานนี้ (4 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ที่จะให้นักเดินทางที่มาจากจีน ต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบิน

shutterstock 2208880381

พร้อมกันนี้ ยังแนะนำให้ผู้โดยสารทุกคน ในเที่ยวบินต่าง ๆ ทั้งขาเข้า และขาออกจากจีน ควรที่จะสวมหน้ากากอนามัย พร้อมให้แต่ละประเทศสมาชิก จัดการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด ในกลุ่มนักเดินทางจากจีน รวมถึงดำเนินการตรวจ และทดสอบน้ำเสียในสนามบิน ที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ และเครื่องบินที่มาจากจีน

แถลงการณ์ของไอพีซีอาร์ ระบุด้วยว่า บรรดาชาติสมาชิกอียู ต่างเห็นพ้องที่จะประเมินสถานการณ์ และพิจารณาถึงการออกมาตรการต่าง ๆ ในช่วงกลางเดือนมกราคมนี้

การเคลื่อนไหวข้างต้น เกิดขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศูนย์ควบคุมโรคยุโรป (อีซีดีซี) แถลงว่า ยังไม่แนะนำที่จะให้ออกมาตรการใด ๆ ต่อนักเดินทางจากจีน เพราะโควิดสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดในจีนขณะนี้ ระบาดอยู่ในยุโรปแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ จีน กำหนดที่จะผ่อนคลายการควบคุมการเดินทาง ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมนี้ แม้ว่ากำลังเผชิญกับโควิดระบาดระลอกใหม่ก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo