World News

‘แหล่งท่องเที่ยว’ ตั้งการ์ดสูง รับนักท่องเที่ยวทะลัก หลังจีนเปิดประเทศ

หลายประเทศเตรียมรับทรัพย์จากนักท่องเที่ยวแดนมังกร หลังจีนเปิดประเทศ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19

วีโอเอ รายงานว่า เริ่มต้นในวันที่ 8 มกราคมปีหน้า นักท่องเที่ยวจีนไม่จำเป็นต้องกักตัวสังเกตอาการ เมื่อเดินทางกลับประเทศอีกต่อไป ถือเป็นมาตรการที่ช่วยกระตุ้นให้ชาวจีนจองตั๋วท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ในฐานะตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อปี 2565 และเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายทั่วโลก 255,000 ล้านดอลลาร์ก่อนโควิดระบาด

จีนเปิดประเทศ

ข้อมูลของ VariFlight ที่ติดตามเส้นทางการบิน แสดงให้เห็นว่า ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดใหญ่นั้น เที่ยวบินระหว่างประเทศที่เดินทางเข้าออกจีนอยู่ที่ระดับ 8% จากปริมาณเที่ยวบินช่วงก่อนโควิดระบาด ซึ่งการเปิดประเทศครั้งนี้ ทำให้บรรดาสายการบินเตรียมเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเข้าออกจีนมากขึ้น

บิล บาร์เน็ตต์ ผู้บริหารบริษัทที่ปรึกษา C9 Hotelworks ระบุว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่านักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่จะเป็นตัวฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวของไทย” และว่า “คำถามไม่ได้อยู่ที่ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่อยู่ที่ว่าจะมากแค่ไหนและเร็วแค่ไหน”

สายการบินของจีนเตรียมเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูร้อนของจีน ส่วนสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ของมาเลเซีย และเวียตเจ็ต ของเวียดนาม หวังฟื้นเส้นทางบินกับจีน ให้กลับสู่ระดับก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ภายในเดือนมิถุนายนปีหน้า

ขณะที่สิงคโปร์ แอร์ไลน์ และสายการบินแควนตัส แอร์เวย์ ปฏิเสธที่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการบินหลังมาตรการในจีนเปลี่ยนแปลง

จีนเปิดประเทศ คืนชีพ “เที่ยวล้างแค้น”

การกลับมาเฟื่องฟูของนักช้อปจีนที่หลั่งไหลไปตามถนนแหล่งชอปปิงทั่วโลก กระตุ้นหุ้นในกลุ่มสินค้าหรูหราในสัปดาห์นี้ ระหว่างที่นักช้อปจีนคิดเป็นสัดส่วน 21% ของตลาดสินค้าหรูหราทั่วโลกมูลค่า 371,910 ล้านดอลลาร์

ในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนที่จะมาถึงนี้ จะเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวใหญ่ของชาวจีน ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2566 โดยภาคธุรกิจพากันเตรียมรับกับคลื่นนักท่องเที่ยวบ้างแล้ว

อย่างที่ โรงแรมโซฟิเทล เซนโตซา ในสิงคโปร์ ได้จัดเตรียมแพ็คเกจตรุษจีนเอาใจนักท่องเที่ยวแดนมังกร ด้วยการจัดบุฟเฟต์หม้อไฟ และแพ็คเกจสุดโรแมนติกสำหรับคู่รักชาวจีน และเครือโรงแรมใหญ่มุ่งหมายเทรนด์การเที่ยวล้างแค้นของชาวจีนเป็นเดิมพัน

จีนเปิดประเทศ

ส่วนที่ญี่ปุ่น รถบัสทัวร์ฮาโตะ บัส เตรียมจัดทัวร์โดยไกด์ที่สื่อสารด้วยภาษาจีนในเดือนหน้า และหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเต็มที่ในฤดูใบไม้ผลิปีนี้

กระนั้นก็ตาม ญี่ปุ่นยังระมัดระวังกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนอยู่ จากสถานการณ์การระบาดของโควิดในแดนมังกร เช่นเดียวกับสหรัฐ อินเดีย ไต้หวัน ที่มีมาตรการให้ผู้เดินทางจากจีนแสดงผลตรวจโควิดแบบ PCR ที่เป็นลบ ส่วนฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาให้นักท่องเที่ยวจีนตรวจเชื้ออยู่

ขณะที่ ออสเตรเลีย เยอรมนี ไทย และพื้นที่อื่น ๆ ในโลก ระบุว่า จะไม่บังคับใช้มาตรการเพิ่มเติมกับนักท่องเที่ยวจีนในตอนนี้ ขณะที่ฝรั่งเศส ทำคลิปต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เว่ยโป๋

แม้กระทั่งเวียดนาม ที่ยังไม่เปิดทำวีซ่าท่องเที่ยวให้กับชาวจีนในตอนนี้ ก็ได้เตรียมรับนักท่องเที่ยวจีนกลับมาในไตรมาส 2 ของปี 2566 แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo