COVID-19

โควิดจีน: รัฐบาลปักกิ่งขู่ตอบโต้นานาชาติ ตรวจเข้มนักเดินทางจากจีน ก่อนเข้าประเทศ

โควิดจีน: จีนค้านมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผู้เดินทางมาจากแผ่นดินใหญ่ ที่หลายประเทศทั่วโลกนำมาบังคับใช้ ชี้ “ขาดหลักการทางวิทยาศาสตร์”

นายเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า  จีนอาจกำหนด “มาตรการตอบโต้บนพื้นฐานของหลักการของมาตรการโต้กลับ”

โควิดจีน

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (30 ธ.ค.) เกาหลีใต้ สเปน อังกฤษ และฝรั่งเศส เป็นชาติล่าสุด ที่ประกาศมาตรการให้ผู้ที่เดินทางจากจีน ต้องแสดงผลตรวจโควิดแบบ PCR ที่เป็นลบก่อนเข้าประเทศ ตามหลังสหรัฐ อินเดีย และอีกหลายประเทศในโลก เนื่องจากความกังวลถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดในจีน และยังคงกังขาเกี่ยวกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ทางการจีนรายงาน

ในวันนี้ (4 ม.ค.) สหภาพยุโรป (อียู) ยังกำหนดประชุมวาระฉุกเฉิน ว่าด้วยนโยบายควบคุมโควิดที่เกี่ยวเนื่องกับจีนด้วย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) แถลงก่อนหน้านี้ว่า จีนขาดข้อมูลด้านการแพร่ระบาด และรายงานผลตรวจโควิดด้วยข้อมูลลำดับสารพันธุกรรมไวรัสที่เพียงพอและโปร่งใส โดยข้อมูลเหล่านี้ มีความสำคัญในการติดตามยอดติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และลดโอกาสของการเข้ามาของกลุ่มไวรัสสายพันธุ์ที่น่ากังวล

ขณะที่ ข้อมูลจาก แอร์ฟินิตี บริษัทข้อมูลด้านสาธารณสุขอังกฤษ ระบุว่า โควิด-19 อาจทำให้มีประชาชนเสียชีวิตราว 9,000 คนต่อวันในจีน และว่ายอดเสียชีวิตรวมจากโควิดนับตั้งแต่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาในจีนนั้น อาจแตะระดับ 100,000 คน และมียอดผู้ติดเชื้อ 18.6 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo