World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ดิ่งแรง แตะระดับ 77 ดอลล์ กังวล ‘จี7’ คุมเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ วานนี้ (23 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงลงกว่า 3% จากรายงานว่า “จี7” เตรียมกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียไม่ให้เกิน 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทั้งสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐยังพุ่งเกินคาด

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม ร่วงลง 3.01 ดอลลาร์ หรือ 3.7% ปิดที่ 77.94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม ราคาลดลง 2.95 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 85.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ตลาดถูกกดดัน หลังมีรายงานว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) เตรียมกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียในกรอบ 65-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ โดยจะมีผลบังคับใช้ต่อน้ำมันรัสเซีย ที่ขนส่งผ่านทางเรือบรรทุกน้ำมัน แต่ไม่รวมน้ำมันที่ขนส่งผ่านท่อส่งน้ำมัน

การกำหนดเพดานราคาน้ำมันถือเป็นมาตรการลงโทษรัสเซีย ที่ส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน ซึ่งเมื่อมีการประกาศใช้ จะทำให้บริษัทเดินเรือ บริษัทประกันวินาศภัย และบริษัทรับช่วงประกันภัย ไม่สามารถให้บริการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งคาร์โกน้ำมันรัสเซีย ที่มีราคาสูงกว่าเพดานที่จี7 และพันธมิตรกำหนดไว้

ราคายังเจอปัจจัยลบ จากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในจีน ยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาด โดยจีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 29,157 รายในวันอังคาร (22 พ.ย.) เพิ่มขึ้นจากระดับ 28,127 รายในวันจันทร์ (21 พ.ย.)

ขณะที่เมืองสำคัญหลายแห่งของจีนตั้งแต่กรุงปักกิ่งไปจนถึงเซี่ยงไฮ้ได้ประกาศควบคุมการเดินทางของประชาชน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ตลาดจะปิดทำการในวันนี้ (24 พ.ย.) เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo