World News

‘ยูเอ็นดีพี’ เตือน ‘ประเทศกำลังพัฒนา’ กำลังเจอวิกฤติหนี้ ชี้ต้องเร่งหามาตรการช่วยเหลือทันที

“ยูเอ็นดีพี” เตือน บรรดาประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับวิกฤติหนี้ขั้นรุนแรง เช่นเดียวกับที่สถาบัน และมูลนิธิต่าง ๆ เคยออกมาเตือนไปแล้วเมื่อก่อนหน้านี้

รายงานของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีพี) คาดการณ์ว่า 54 ประเทศ ซึ่งคิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรที่ยากจนที่สุดในโลก จำเป็นต้องได้รับการผ่อนปรนการชำระหนี้ทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะยากจนที่รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก และเปิดโอกาสให้ประเทศยากจน ได้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“ประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญวิกฤติหนี้สินขั้นรุนแรง โดยความเป็นไปได้ที่แนวโน้มจะย่ำแย่ลงนั้นอยู่ในระดับสูง”

shutterstock 1643119264

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก จัดประชุมที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐ ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น และปัญหาหนี้สินของหลายประเทศ ไล่ตั้งแต่ ศรีลังกา และปากีสถาน ไปจนถึงชาด เอธิโอเปีย และแซมเบีย

นายอาคิม สไตเนอร์ ผู้บริหารสูงสุดของยูเอ็นดีพี ได้เรียกร้องให้มีการออกมาตรการต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการตัดหนี้สูญ มอบความช่วยเหลือแก่ประเทศต่าง ๆ มากขึ้น หรือแม้กระทั่งเพิ่มเงื่อนไขพิเศษในสัญญาพันธบัตรรัฐบาลเพื่อบรรเทาวิกฤติ

“เราจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการและหาวิธีจัดการกับปัญหาเหล่านี้ ก่อนที่จะยากเกินแก้ หรืออาจแก้ไม่ได้เลย” นายสไตเนอร์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo