World News

‘เอสแอนด์พี’ หวั่น ‘หนี้อังกฤษ’ พุ่ง ลดแนวโน้ม ‘อันดับความน่าเชื่อถือ’ ลงมาอยู่ ‘ลบ’

 “เอสแอนด์พี” ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AA ของอังกฤษลงสู่ “เชิงลบ” จาก “มีเสถียรภาพ” เนื่องจากวิตกว่า แผนการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ของนางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรี จะทำให้หนี้สินของอังกฤษเพิ่มสูงขึ้น

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (เอสแอนด์พี) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอังกฤษ หลังเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา นายควาซี ควาร์เตง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอังกฤษ ประกาศมาตรการปรับลดภาษีราว 45,000 ล้านปอนด์ รวมถึงมาตรการให้เงินช่วยเหลือด้านค่าพลังงานชั่วคราวต่อภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ ซึ่งการประกาศมาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างหนักต่อค่าเงินปอนด์ และตลาดพันธบัตรอังกฤษ

shutterstock 346350440

อย่างไรก็ตาม เงินปอนด์ได้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) เริ่มโครงการซื้อพันธบัตรฉุกเฉิน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (28 ก.ย.) เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงิน พร้อมเตือนว่า อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างมากในเดือนหน้า

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ก็ได้ออกมาปกป้องแผนลดภาษีของเธอ โดยระบุว่า เธอเต็มใจจะทำเรื่องที่ตัดสินใจยาก เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโต ซึ่งท่าทีนี้ ฉุดให้ราคาพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษร่วงลงไปอีก

นางทรัสส์กล่าวว่า อังกฤษกำลังเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยากลำบากอย่างยิ่ง แต่ทั่วโลกต่างก็เผชิญปัญหาเดียวกันนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo