World News

‘เมียนมา’ สั่ง บริษัท-ธนาคาร’ พักชำระหนี้ต่างประเทศ

ธนาคารกลางเมียนมา สั่งให้ธุรกิจท้องถิ่น และธนาคาร ระงับ หรือ เลื่อนกำหนดการชำระคืนเงินกู้จากต่างประเทศ ถือเป็นความพยายามล่าสุด ในการดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อรักษาทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ที่มีปริมาณลดลง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าในจดหมายที่ส่งถึงบรรดาธนาคาร ที่ได้รับอนุญาตให้ทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศนั้น นายวิน ถ่อ รองผู้ว่าการธนาคารกลางเมียนมา ได้มีคำสั่งให้ธนาคารเหล่านี้ ระงับการชำระดอกเบี้ย และเงินกู้ต่างชาติประเภทต่าง ๆ

shutterstock 1924412168

พร้อมกันนี้ ยังต้องการให้ธนาคารแจ้งไปยังลูกค้ากลุ่มธุรกิจ ที่มีเงินกู้สกุลเงินต่างประเทศ ปรับกำหนดการชำระเงินกู้กับเจ้าหนี้ต่างประเทศใหม่

ขณะที่ ธนาคารกลางเมียนมา แถลงว่า ภายใต้กฎหมายเงินตราต่างประเทศ และระเบียบว่าด้วยการจัดการเงินตราต่างประเทศ การชำระคืนเงินกู้ต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงเงินต้น และดอกเบี้ย ควรจะพักไว้ก่อน และธนาคารที่ได้รับใบอนุญาตควรจัดการหารือกับบรรดาลูกค้า เกี่ยวกับการเลื่อนกำหนดการชำระคืนหนี้

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ ค่าเงินจ๊าดของเมียนมา อ่อนค่าลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ทำให้ราคาอาหาร และเชื้อเพลิงในประเทศเพิ่มสูงขึ้น จากเดิมที่อยู่ในภาวะวิกฤติอยู่แล้ว นับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อปีที่แล้ว

เพื่อเป็นการบรรเทาความกดดัน ธนาคารกลางเมียนมา ได้ประกาศคำสั่งหลายฉบับ เกี่ยวกับเรื่องการฝากเงินของบริษัทธุรกิจในประเทศ และการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ที่ธนาคารในประเทศให้ดำเนินการภายใน 1 วันทำการ และสั่งห้ามกระทรวงต่าง ๆ และส่วนบริหารท้องถิ่น ไม่ให้ใช้เงินตราต่างประเทศในการทำธุรกรรมในประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo