World News

เปลี่ยนใจอีกรอบ! ‘อีลอน มัสก์’ กลับลำ เสนอซื้อ ‘ทวิตเตอร์’ ตามดีลเดิม ร้องอีกฝ่ายยุติคดี

“อีลอน มัสก์” เปลี่ยนใจอีกรอบ เดินหน้าทำตามข้อเสนมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ ซื้อกิจการ “ทวิตเตอร์” พร้อมเรียกร้องให้บริษัทโซเชียลมีเดียชั้นนำรายนี้ ยุติการฟ้องร้อง ที่จะบังคับให้เขาทำตามข้อตกลง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีแถวหน้าของโลก ได้ยื่นข้อเสนอที่จะดำเนินการตามข้อเสนอเดิมของเขา ในการเข้าซื้อกิจการ “ทวิตเตอร์ อิงค์” มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ พร้อมเรียกร้องให้ยุติคดีความ ที่ทวิตเตอร์ ยื่นฟ้องต่อศาล เพื่อบังคับให้เขาต้องจ่ายเงินตามข้อตกลงที่ทำไว้ ไม่ว่าจะต้องการ หรือไม่ก็ตาม

อีลอน มัสก์

ข้อตกลงดังกล่าว จะทำให้นายมัสก์ ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มสื่อ ที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และยังจะหยุดการดำเนินคดีฟ้่องร้อง ที่ดำเนินมานานหลายเดือน ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับแบรนด์ ทวิตเตอร์ และทำให้นายมัสก์ ถูกวิจารณ์ว่า เป็นคนที่มีพฤติกรรมเอาแน่เอานอนไม่ได้

รายงานข่าวดังกล่าว ส่งผลให้ราคาหุ้นทวิตเตอร์ ปิดตลาดเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ดีดขึ้น 22.24% มาอยู่ที่หุ้นละ 52 ดอลลาร์ฺ ส่วนราคาหุ้นของเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ บริษัทที่นายมัสก์ เป็นผู้ก่อตั้ง และดำรงตำแหน่งซีอีโออยู่นั้น ขยับขึ้นมา 1.8%

ทั้งนี้ นายมัสก์ ได้ยื่นข้อเสนอ เพื่อซื้อกิจการของทวิตเตอร์ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก่อนที่ในเวลาต่อมา จะพยายามล้มเลิกข้อตกลงดังกล่าว แม้ว่าบอร์ดทวิตเตอร์ จะอนุมัติข้อเสนอซื้อแล้วก็ตาม โดยอ้างว่า ทวิตเตอร์ไม่ยอมให้ข้อมูลเรื่องบัญชีปลอม และบัญชีสแปม หรือปฏิเสธคำขอข้อมูลเหล่านั้น ที่ทางฝ่ายเขาได้ยื่นขอไปหลายครั้ง

การเปลี่ยนใจดังกล่าวของนายมัสก์ ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่นายมัสก์ และทวิตเตอร์ จะต้องไปขึ้นศาลรัฐเดลาแวร์ ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ซึ่งทวิตเตอร์พยายามขอคำสั่งจากศาล ให้อีกฝ่ายซื้อกิจการมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ หรือในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์ ตามข้อตกลงที่ทำกันไว้ แต่นายมัสก์ ต้องการล้มข้อตกลงนี้ โดยไม่ต้องจ่ายค่ายกเลิกสัญญา 1,000 ล้านดอลลาร์ โดยอ้างเหตุผลว่า ทวิตเตอร์ละเมิดสัญญาซื้อขาย

รายงานข่าวระบุด้วยว่า นายมัสก์ได้ส่งจดหมายพร้อมข้อเสนอรอบใหม่ ไปให้กับทวิตเตอร์พิจารณาแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ทนายความของทั้ง 2 ฝ่าย ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo