World News

เรื่องถึงศาล! ‘ทวิตเตอร์’ ยื่นฟ้อง ‘อีลอน มัสก์’ บังคับทำตามข้อตกลงซื้อกิจการ 4.4 หมื่นล้านดอลล์

“ทวิตเตอร์” ยื่นฟ้องมหาเศรษฐีพันล้าน “อีลอน มัสก์” แล้ว ในความพยายามที่จะบังคับให้ดำเนินการข้อตกลงที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัท มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทวิตเตอร์ อิงค์ ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลสูงเดเลแวร์ เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ หลังจากที่อีลอน มัสก์ ส่งจดหมายถึงทนายความของบริษัทโซเชียลมีเดียชื่อดังรายนี้ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (8 ก.ค.) ว่า เขาต้องการที่จะระงับข้อตกลงเข้าซื้อกิจการมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์

อีลอน มัสก์

ในจดหมายดังกล่าว ทนายความฝั่งมัสก์ บอกว่า ทวิตเตอร์ ได้ละเมิดเงื่อนไขหลายประการในข้อตกลง มีการกล่าวหาบริษัทว่า ระงับข้อมูลที่มัสก์ร้องขอ เพื่อประเมินจำนวนบัญชีที่เป็นบอท และแปม บนแพลตฟอร์ม

ขณะที่ทีมกฎหมายของทวิตเตอร์โต้กลับ ในจดหมายที่ส่งออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 ก.ค.) ว่าความพยายามที่จะยุติข้อตกลงของอีกฝ่ายนั้น ไม่ถูกต้อง และอ้างว่า ตัวของมัสก์เอง เป็นฝ่ายที่ละเมิดข้อตกลง และเรียกร้องให้เขาปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำไว้

ส่วนในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลนั้น คณะทนายความของทวิตเตอร์ บอกว่า พวกเขากำลังหาทางที่จะป้องกันไม่ให้มัสก์ ละเมิดข้อตกลงมากไปกว่านี้ และเพื่อ “บังคับให้การควบรวมกิจการ เป็นไปอย่างสมบูรณ์ ตามเงื่อนไขที่ชัดเจนบางประการ”

ในคำร้องระบุว่า มีรายละเอียดจำนวนมาก ถึงการที่มัสก์ละเมิดข้อตกลงควบรวมกิจการของทวิตเตอร์ รวมถึงธุรกิจของบริษัท เพราะหลังจากที่มัสก์เสนอซื้อ และลงนามในข้อตกลงควบรวมกิจการกันแล้ว มัสก์ก็มีท่าทีที่จะเปลี่ยนใจ ทำลายบริษัท ขัดขวางการดำเนินงาน ทำลายมูลค่าผู้ถือหุ้น และล้มข้อตกลง

อีลอน มัสก์

ทวิตเตอร์ ยังกล่าวหาด้วยว่า มัสก์ถอนตัวออกจากข้อตกลง เนื่องจากข้อตกลงไม่ตอบสนองผลประโยชน์ส่วนตัวของเขา เพราะหลังจากบรรลุข้อตกลงเสนอซื้อทวิตเตอร์ ราคาหุ้นของเทสลา ซึ่งเป็นบริษัทของมัสก์ ก็ปรับตัวร่วงลง ทำให้ทรัพย์สินส่วนตัวของมัสก์ลดลงจากที่เคยขึ้นสู่ระดับสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นจำนวนเงินถึง 100,000 ล้านดอลลาร์

รายงานข่าวระบุด้วยว่า มีแนวโน้มที่ข้อตกลงซื้อกิจการดังกล่าว จะทำให้เกิดการต่อสู้ในศาลอย่างยาวนาน เพื่อตัดสินว่า ทวิตเตอร์ สามารถบังคับให้มัสก์ ทำตามข้อตกลง และกลายเป็นเจ้าของบริษัทคนใหม่ได้หรือไม่ หรืออย่างน้อย ก็ทำให้เขาต้องจ่ายเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ ที่กำหนดไว้เป็นค่าธรรมเนียมการเลิกราในข้อตกลงเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo