World News

สำเร็จ! ‘อีลอน มัสก์’ ทุ่ม 4.4 หมื่นล้านดอลล์ ซื้อกิจการ ‘ทวิตเตอร์’ ลั่น ‘กำจัดสแปม-หนุนเสรีภาพการพูด’

“อีลอน มัสก์” ประสบความสำเร็จ ทุ่มเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ ซื้อกิจการ “ทวิตเตอร์” ประกาศ “กำจัดสแปม” และสนับสนุน “เสรีภาพในการพูด” ผ่านทางแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมแห่งนี้ 

สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม “ทวิตเตอร์ อิงค์” แถลงว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงเสนอซื้อกิจการกับนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจ “เทสลา” และ “สเปซเอ็กซ์” วงเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ หรือหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์ โดยจะเป็นการจ่ายในรูปแบบเงินสดทั้งหมด

ทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์ เปิดเผยด้วยว่า นายมัสก์จะชดใช้หนี้มูลค่า 25,500 ล้านดอลลาร์ของบริษัท และจะอัดฉีดเงินอีก 21,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ขณะที่รายงานข่าวบอกว่าข้อตกลงซื้อขายนี้ ผ่านความเห็นชอบของบอร์ดบริหารแล้ว และต้องเข้าสู่การลงมติของบรรดาผู้ถือหุ้นในลำดับต่อไป

“คณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ ยอมรับข้อเสนอการซื้อกิจการของนายอีลอน มัสก์ หลังจากที่ได้ทำการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว โดยมุ่งเน้นถึงมูลค่า ความแน่นอน และด้านการเงิน การทำธุรกรรมครั้งนี้จะอยู่ในรูปของเงินสด และเราเชื่อว่านี่จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์” นายเบรต เทย์เลอร์ ประธานกรรมการของทวิตเตอร์ ระบุ

ขณะที่นายมัสก์ กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีคือรากฐานของประชาธิปไตยที่ทำงานได้จริง และทวิตเตอร์คือชุมชนแห่งดิจิทัลซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนรวมในการถกเถียงประเด็นสำคัญต่ออนาคตของมนุษยชาติ”

ข่าวการบรรลุข้อตกลงข้างต้น ส่งผลให้ราคาหุ้นของทวิตเตอร์ดีดตัวสูงขึ้น 5.66% มาอยู่ที่ระดับ 51.90 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 40% จากระดับราคาก่อนที่มัสก์เผยว่า เขาได้ซื้อหุ้น 9% ของทวิตเตอร์ แต่ยังคงต่ำกว่าราคาสูงสุดที่ซื้อขายกันเมื่อปีที่แล้วที่เกือบ 70 ดอลลาร์ต่อหุ้น

นายมัสก์ ยังได้ทวีตข้อความต่อผู้ติดตามมากกว่า 80 ล้านคนในทวิตเตอร์ว่า สื่อสังคมออนไลน์นี้มีศักยภาพสูงยิ่ง และเขาต้องการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มลูกเล่นใหม่ ๆ สร้างระบบอัลกอริทึ่มแบบเปิดกว้าง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ รวมทั้งกำจัดสแปม และบอตต่าง ๆ

ทวิตเตอร์

ปรับปรุงทวิตเตอร์ให้ทันสมัย-กำจัดสแปม 

“เสรีภาพในการพูดถือเป็นรากฐานที่ทำให้ระบอบประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไปได้ และทวิตเตอร์จะเป็นเหมือนกับจัตุรัสกลางเมืองดิจิทัล ที่เปิดกว้างให้ผู้คนเข้ามาร่วมอภิปรายเรื่องสำคัญต่ออนาคตของมนุษยชาติ”

“ผมต้องการปรับปรุงทวิตเตอร์ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ด้วยการสร้างฟีเจอร์ใหม่ ๆ  สร้างอัลกอริทึมแบบโอเพ่นซอร์สเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ กำจัดสแปมในรูปของบอต และให้การรับรองตัวตนของผู้ใช้งานทุกคน”

ข่าวดังกล่าวถือเป็นการยุติความไม่แน่นอนในช่วงก่อนหน้านี้ จากการที่คณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ พยายามขัดขวางแผนการซื้อกิจการของนายมัสก์ โดยใช้มาตรการที่เรียกว่า “poison pill” เพื่อขัดขวางแผนการครอบงำกิจการแบบปรปักษ์ของเขา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo