World News

ญี่ปุ่นจัดรัฐพิธีศพ ‘ชินโซ อาเบะ’ เข้มรักษาความปลอดภัย แขกร่วมงานกว่า 4 พันคน

ญี่ปุ่นจัดรัฐพิธีศพ “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่สนามกีฬาในร่มนิปปอน บูโดกัน ในกรุงโตเกียว ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด 

วันนี้ (27 ก.ย.) รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดรัฐพิธีศพให้แก่นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยพิธีเริ่มด้วย นางอากิเอะ อาเบะ ภริยาม่ายของอดีตผู้นำญี่ปุ่น เชิญอัฐิของนายอาเบะเข้าสู่หอประชุม โดยมีกองทหารเกียรติยศ วงดุริยางค์ทหารบรรเลงเพลง และยิงสลุต 19 นัด

abe

ขณะที่แขกกิตติมศักดิ์ในพิธี นำโดย เจ้าชายฟุมิฮิโตะ และเจ้าหญิงคิโกะ มกุฎราชกุมาร และมกุฎราชกุมารี เสด็จฯ พร้อมเจ้าหญิงคาโกะ พระธิดา เจ้าหน้าที่ระดับสูง และอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจากทั้งใน และต่างประเทศ รวมถึง นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย

นอกจากนี้ ยังมีแขกเหรื่อจากอีกหลากหลายวงการ รวมมากกว่า 4,000 คน ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาขั้นสูงสุด มีการระดมกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบรวมกันประมาณ 20,000 นาย

abe7

นายอาเบะถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากถูกคนร้ายลอบยิง ระหว่างการกล่าวปราศรัยหาเสียงที่จังหวัดนารา ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 55 ปี ที่ญี่ปุ่นจัดรัฐพิธีศพให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี หรือนับตั้งแต่การถึงแก่อสัญกรรมของอดีตนายกรัฐมนตรีชิเงรุ โยชิดะ

abe5

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มพิธีการภายในหอประชุม ประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลกันนำดอกไม้มาวางหน้ารูปถ่ายของอาเบะที่ตั้งอยู่ด้านนอก เพื่อแสดงความไว้อาลัยอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ ชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก พากันออกมาวิจารณ์ถึงการจัดรัฐพิธีศพครั้งนี้ โดยส่วนใหญ่มองว่า มีการจัดพิธีศพอย่างสมเกียรติไปแล้ว เมื่อ 4 วันหลังเกิดเหตุ และงบประมาณใช้ในการจัดรัฐพิธีศพครั้งนี้ สูงถึง 11.5 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 400 ล้านบาท

abe6

abe3

abe2

abe8

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo