World News

ประมวลภาพ ‘ญี่ปุ่น’ ร่วมอาลัยอดีตนายกฯ ‘ชินโซ อาเบะ’ ครั้งสุดท้าย

ชาวญี่ปุ่นแห่เข้าแถวร่วมไว้อาลัยที่วัดโซโจจิ ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีศพ อดีตนายกรัฐมนตรี “ชินโซ อาเบะ” ที่ถูกลอบสังหาร เมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.) ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานวันนี้ (12 ก.ค.) ชาวญี่ปุ่นพากันสวมชุดดำ และขาว เข้าไปต่อแถวที่วัดโซโจจิ เพื่อร่วมไว้อาลัย และเคารพศพของนายชินโซ อาเบะ ซึ่งมีการจัดตั้งเต็นท์ไว้บริเวณด้านหน้าวัด

ชินโซ อาเบะ

พิธีศพของนายอาเบะได้เริ่มต้นขึ้นในช่วง 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีภรรยา นางอากิเอะ อาเบะ เป็นเจ้าภาพพิธี อนุญาตให้บุคคลใกล้ชิด และสมาชิกพรรคแอลดีพีบางส่วนเข้าร่วมได้เท่านั้น รวมถึงนาย ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน

จากนั้น ในเวลาประมาณ 14.30 น. ได้มีการเคลื่อนขบวนศพของนายอาเบะ ผ่านสถานที่สำคัญทางการเมืองหลายแห่งในกรุงโตเกียว ีรวมถึง อาคารรัฐสภา และทำเนียบนายกรัฐมนตรี รวมทั้งสำนักงานใหญ่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ไปยังสุสานคิริกะยะ เพื่อฌาปนกิจต่อไป

ตลอดเส้นทาง มีประชาชนมาเฝ้ารอชมเต็ม 2 ฝั่งถนน เพื่อร่วมส่งอดีตนายกฯ เป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เมื่อขบวนเคลื่อนผ่าน หลายคนปรบมือ บ้างก็โบกมือลา

ขณะที่นายกรัฐมนตรีคิชิดะ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล ได้ร่วมตั้งแถวรอรับ และทำความเคารพที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

ชินโซ อาเบะ

ส่วนความคืบหน้าคดี เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จากการสอบสวนนายเท็ตสึยะ ยามากามิ คนร้าย ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เขาได้ตัดสินใจจะวางแผนลอบสังหารนายอาเบะ เมื่อปีที่แล้ว โดยในตอนแรกตั้งใจจะสังหารด้วยระเบิดที่ทำขึ้นเอง แต่สุดท้ายเปลี่ยนใจมาใช้ปืน เนื่องจากไม่ต้องการให้พลาดเป้า

ชินโซ อาเบะ

ชินโซ อาเบะ

ชินโซ อาเบะ

ชินโซ อาเบะ

ชินโซ อาเบะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo