World News

ย้อนรอย วันวิปโยค! ‘ชินโซ อาเบะ’ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น โดนสังหาร

อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “ชินโซ อาเบะ” เสียชีวิตหลังจากถูกยิงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ค.) โดยแพทย์ระบุว่า อาเบะ ผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น เสียชีวิตเมื่อเวลา 17:03 น. ตามเวลาท้องถิ่น รวมอายุได้ 67 ปี

อาเบะถูกยิงเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. วันเดียวกัน ขณะกล่าวปราศรัยหาเสียง อยู่ที่เมืองนารา ทางตะวันตกของประเทศ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสภาสูงในวันนี้ (10 ก.ค.)

หลังจากถูกยิง เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์นารา โดยเฮลิคอปเตอร์แพทย์ ที่เคลื่อนย้ายเขามานั้น เดินทางมาถึงโรงพยาบาลในเวลา 12:20 น.  ซึ่งในขณะนั้น เขามีภาวะหัวใจหยุดเต้น

1000 4

แพทย์ที่โรงพยาบาล เปิดเผยว่า อาเบะมีบาดแผลจากกระสุนปืนเขาที่คอ 2 นัด โดยหนึ่งในนั้นเจาะลึกถึงหัวใจ โดยแพทย์ไม่พบกระสุนปืนในร่างกายของเขา ซึ่งทางโรงพยาบาลพยายามห้ามเลือด และให้เลือด แต่เขาก็เสียชีวิต จากการเสียเลือดมากเกินไป

หลังแพทย์ยืนยันถึงการเสียชีวิตของอาเบะ นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า  เขาเสียใจจริง ๆ และไม่รู้จะพูดอะไร

“นายกรัฐมนตรีอาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีความรับผิดชอบอย่างมากของญี่ปุ่น เขาเป็นผู้นำประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ด้วยความเป็นผู้นำที่โดดเด่น และมีความสามารถ” คิชิดะ ระบุ

หลังจากที่อาเบะโดนยิง ตำรวจจังหวัดนาราจับกุมชายวัย 41 ปี “เท็ตสึยะ ยามากามิ” ชาวเมืองนารา ได้ทันทีในที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟยามาโตะ-ไซไดจิของนารา

ภาพจากวิดีโอ แสดงให้เห็นว่า อาเบะถูกยิงจากด้านหลัง ขณะอีกคลิปหนึ่งแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำลังเข้าจับตัวชายผู้ก่อเหตุ โดยมีสิ่งที่เหมือนจะเป็นอาวุธ อยู่บนทางเท้า โดยรายงานระบุว่า มือปืนรายนี้ เคยเป็นเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น

ในเย็นวันเดียวกับวันที่เกิดเหตุ ตำรวจจังหวัดนารา แถลงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยบอกว่า ผู้ต้องสงสัยรับสารภาพว่า เป็นคนลงมือสังหารอาเบะ โดยเขาอ้างว่า “มีความแค้น” กับองค์กรแห่งหนึ่ง และลงมือสังหาร เพราะคิดว่าอาเบะ “มีความเกี่ยวข้องกับองค์กรนี้” แต่ตำรวจไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ในเรื่ององค์กรที่ว่านี้ แต่อย่างใด

ตำรวจยืนยันว่า อาวุธดังกล่าวเป็นปืนประดิษฐ์ ขนาด 40 ซม. x 20 ซม. พร้อมเปิดเผยว่า ได้เข้าตรวจค้นบ้านของผู้ต้องสงสัย ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. สามารถยึดปืนประดิษฐ์ แบบเดียวกับที่ใช้ยิงอดีตนายกรัฐมนตรีได้หลายชิ้น

เจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยถึงจำนวนบุคลากร ที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัยอาเบะ โดยกล่าวว่าข้อมูลดังกล่าวอาจส่งผลต่อการดำเนินงานในอนาคต

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีกฎหมายที่เข้มงวดในการเป็นเจ้าของปืน และเหตุยิงกัน ก็เป็นเรื่องที่หาได้ยากมาก โดยข้อมูลจากรายงานสมุดปกขาวของตำรวจ แสดงให้เห็นว่า มีผู้ถูกจับกุม 21 ราย ในข้อหาใช้อาวุธปืนในปี 2563 ในจำนวนนี้ 12 ราย เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับแก๊ง

ชินโซ อาเบะ
เจ้าหน้าที่รวบตัวมือสังหารได้ทันที ในที่เกิดเหตุ

อาเบะ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อปี 2563 ยังคงเป็น ส.ส. อยู่ในสภาญี่ปุ่น และเป็นผู้นำกลุ่มขนาดใหญ่สุดในพรรครัฐบาล ทำให้เขาเป็น 1 ในนักการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศ

อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ล่วงลับรายนี้ อาเบะเกิดในครอบครัวการเมือง โดยพ่อของเขา คือ ชินทาโร อาเบะ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เกษตรกรรม และตำแหน่งอื่น ๆ ส่วนปู่ของเขาโนบุสุเกะ คิชิ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี

อาเบะ เริ่มต้นอาชีพการเมือง ด้วยการได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. เมื่อปี 2536 ก่อนที่จะได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีโยชิโร โมริ และจุนอิชิโร โคอิซูมิ ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 โดยในปี 2545 อาเบะ ได้เดินทางไปกับโคอิซึมิ เมื่อเขาไปเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก ในฐานะผู้นำญี่ปุ่น

ในปี 2549 อาเบะ ในวัย 52 ปี กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของญี่ปุ่น นับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้ว่าเขาจะลาออกในปีต่อไป แต่เขากลับขึ้นสู่อำนาจอีกครั้งในปี 2555

ปี 2563 อาเบะอ ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยให้เหตุผลในเรื่องปัญหาสุขภาพ ซึ่งการอยู่ในตำแหน่งในครั้งที่ 2 นี้ นาน 2,822 วันติดต่อกัน ถือเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น

ขณะดำรงตำแหน่ง อาเบะดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่เรียกว่า “อาเบะโนมิกส์” เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสตรีในแรงงาน ตลอดจนการแข่งขันทางธุรกิจ และการค้า อันเป็นความพยายามที่ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง ถึงการส่งเสริมอัตราการจ้างงาน

c1 1068464

เขายังเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการนำการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มาสู่กรุงโตเกียว และโด่งดังไปทั่วโลก จากการแต่งตัวเป็น “ซูเปอร์มาริโอ” ตัวละครเกมชื่อดัง ในพิธีรับมอบธงเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ต่อจากนครริโอเดจาเนโร

ทั้งนี้ อาเบะ ไม่ใช่นักการเมืองแถวหน้าคนแรกของญี่ปุ่น ที่ถูกลอบสังหารแบบนี้ โดยเมื่อปี 2503 “อิเนะจิโร อาซานุมะ” ผู้นำพรรคสังคมนิยม ของญี่ปุ่น ก็ถูกคนร้ายใช้มีดแทงเสียชีวิต ระหว่างการกล่าวปราศรัยหาเสียง ในกรุงโตเกียว  ก่อนการเลือกตั้ง ส.ส.

นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์เมื่อปี 2550 ที่ นายอิโช อิโตะ ถูกยิงระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งนายกเทศมนตรี เมืองนางาซากิ ก่อนที่จะเสียชีวิตในวันต่อมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo