World News

‘เกาหลีใต้’ เตือนภัยสูงสุด ‘ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ’ แห่ยกเลิกเที่ยวบิน ‘เกาะเชจู’

“เกาหลีใต้” แจ้งเตือนภัยสภาพอากาศเลวร้าย และยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่นเป็นระดับสูงสุด ในช่วงที่ “ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ” กำลังเคลื่อนตัวมาใกล้ในวันนี้ โดยพื้นที่ทางใต้ของประเทศมีลมแรง และฝนตกหนักแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ (เคเอ็มเค) ประเมินว่า ไต้ฝุ่นจะทำให้มีลมแรงมาก และฝนตกหนักทั่วประเทศไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.) บางพื้นที่อาจมีคลื่นสูงมาก จนน้ำทะลักข้ามกำแพงกันคลื่น และถนนริมฝั่ง รวมทั้งอาจมีพายุ และสึนามิด้วย

shutterstock 1087562852

ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อกำลังเคลื่อนตัวขึ้นเหนือด้วยความเร็ว 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะขึ้นฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองปูซานในเช้าวันพรุ่งนี้ หลังจากเคลื่อนเข้ามาในน่านน้ำนอกเกาะเชจูราวเที่ยงคืนวันนี้ (5 ก.ย.)

ทั้งนี้ เกาหลีใต้จัดประเภทไต้ฝุ่นเป็น 4 ระดับ เริ่มจากกำลังปานกลาง, กำลังแรง, กำลังแรงมาก และกำลังแรงที่สุด ซึ่งเคเอ็มเค คาดว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้จะเคลื่อนตัวมาถึงเกาหลีใต้ ขณะเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงมาก คือมีความเร็วลมสูงสุด 53 เมตรต่อวินาที

ทางด้านสำนักงานมาตรการรับมือภัยพิบัติและความปลอดภัยกลางของเกาหลีใต้ ได้ยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่นเป็นระดับสูงสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เมืองปูซานและพื้นที่โดยรอบมีฝนตกตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะตกต่อเนื่องไปจนถึงวันพรุ่งนี้

ธุรกิจหลายแห่งกำลังพิจารณาระงับการผลิตหรือลดการผลิตลง เช่น เหล็ก การกลั่นน้ำมัน การต่อเรือ ขณะที่สายการบินของเกาหลีใต้หลายแห่งยกเลิกเที่ยวบินส่วนใหญ่ที่ไปเกาะเชจูในวันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo