World News

เกาหลีใต้คาด ‘หินหนามหน่อ’ เป็นไต้ฝุ่นแรงสุด เคลื่อนใกล้เกาะเชจูพรุ่งนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ ระบุ “ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ” จะทวีกำลังขึ้นเป็นไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงที่สุด ขณะเคลื่อนตัวใกล้เกาะเชจู ในวันพรุ่งนี้ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ ซึ่งเป็นพายุลูกที่มีกำลังรุนแรงสุดในปีนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วทั้งเกาหลีใต้ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา เกาหลีใต้ คาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ จะเคลื่อนตัวมาอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ของเกาะเชจู ห่างออกไปราว 460 กิโลเมตร ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางที่ 54 เมตรต่อวินาที ถือเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงที่สุด

หินหนามหน่อ

จากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงมาก ในช่วงที่เคลื่อนตัวห่างจากเกาะเชจูประมาณ 180 กิโลเมตร และจะเคลื่อนตัวขึ้นเหนือ มุ่งหน้าไปยังเมืองปูซานภายในเวลา 09:00 น.วันอังคาร (6 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุกำลังแรงก่อนถึงเมืองปูซาน มีความเร็วลมสูงสุด 43 เมตรต่อวินาที

ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ เป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงที่สุดเท่าที่เคยขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ โดยประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ได้เรียกประชุมที่ศูนย์จัดการวิกฤติในทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อตรวจสอบระบบการรับมือของรัฐบาล

ผู้นำเกาหลีใต้ ย้ำว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติจะก่อความเสียหายหนักยิ่งขึ้นในช่วงที่ประชาชนจะฉลองวันหยุดยาว 4 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่จะถึงนี้ (9 ก.ย.) เนื่องในเทศกาลชูช็อก ฉลองการเก็บเกี่ยวช่วงฤดูใบไมร่วง รัฐบาลจะต้องดูแลความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก และพยายามลดความเสียหายจากไต้ฝุ่นให้เหลือน้อยที่สุด และได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีคิดหามาตรการป้องกันภัยจากไต้ฝุ่นไว้เป็นการล่วงหน้า

ภาพ: NASA Earth Observatory

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo