World News

‘จีน’ รับมือ ‘ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ’ สั่งงดเดินเรือ-ปิดโรงเรียน ประกาศเตือนภัยระดับ 3

เมืองต่าง ๆ ทางภาคตะวันออกของจีน ระงับบริการเรือโดยสารข้ามฟาก และงดชั้นเรียน เตรียมตัวรับมือกับ “ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ” ที่คาดว่าจะกระทบภูมิภาคเอเชียตะวันออกอย่างไต้หวัน ญี่ปุ่น และคาบสมุทรเกาหลีด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นครเซี่ยงไฮ้ มีคำสั่งงดเดินเรือข้ามฟากในวันนี้ (4 ก.ย.) และส่งตำรวจมากกว่า 50,000 นายไปช่วยกู้ภัย และอำนวยการจราจรให้ประชาชนสัญจรห่างจากพื้นที่เสี่ยงภัย ส่วนเมืองเวินโจว สั่งปิดเรียนทั้งหมดในวันจันทร์ (5 ก.ย.)

ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ

ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ พายุที่มีความรุนแรงที่สุดของโลก ปี 2565

ทั้งนี้ หินหนามหน่อ ถือเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดของโลกในปีนี้ โดยคาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นเหนืออย่างช้า ๆ มุ่งหน้าไปยังทะเลจีนตะวันออก โดยหอสังเกตการณ์ของฮ่องกงแจ้งว่า ไต้ฝุ่นมีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลางที่ 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทางด้าน สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่น ในระดับสีเหลือง ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 จากทั้งหมด 4 อันดับคือแดง ส้ม เหลือง และฟ้า เมื่อเวลา 10:00 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น และเตือนฝนตกหนักในนครเซี่ยงไฮ้ พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลเจ้อเจียง และไต้หวัน ขอให้เรือกลับเข้าฝั่งเพื่อหาที่กำบังจากกระแสลมแรง พร้อมห้ามประชาชนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ทั้งในที่ร่ม และที่แจ้ง

ขณะที่ สำนักข่าวกลางของไต้หวัน (ซีเอ็นเอ) รายงานว่า ประชาชนมากกว่า 600 คนในเมืองนิวไทเป เถาหยวน และซินจู๋ อพยพไปยังศูนย์พักพิงใกล้เคียง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ในช่วงที่ฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง

ส่วนที่เมืองเหมียวลี่ อิทธิพลของไต้ฝุ่นทำให้เกิดดินถล่ม และโค่นต้นไม้ริมทางล้มราว 100 ต้น ไต้หวันต้องงดเที่ยวบินประมาณ 40 เที่ยว และงดบริการเรือข้ามฟากมากกว่า 100 เที่ยว

เกาะโอกินาวา ทางใต้ของญี่ปุ่น สั่งอพยพประชาชนและงดเที่ยวบิน และคาดว่าไต้ฝุ่นจะทำให้ฝนตกหนักที่คาบสมุทรเกาหลี และอาจทำให้เกิดน้ำท่วม

ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ

ภาพ: NASA Earth Observatory

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo