World News

‘ไบเดน’ เชื่อ ‘เศรษฐกิจสหรัฐ’ ไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจีดีพีไตรมาส 2 ติดลบ 0.9%

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ พยายามแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้เข้าสู่งภาวะถดถอย แม้นักเศรษฐศาสตร์บางรายจะย้ำว่า สถานการณ์ในปัจจุบันตรงตามนิยามของคำว่า “เศรษฐกิจถดถอย” แล้วก็ตาม

ประธานาธิบดีไบเดน ระบุว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมถึง “บุคลากรในแวดวงธนาคาร และนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำหลายราย” กล่าวว่า  สหรัฐยังไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอย และอ้างถึง อัตราการขยายตัวของตำแหน่งงานในตลาด และการลงทุนในอุตสาหกรรมไฮเทคภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน ก่อนจะสรุปว่า “ทั้งหมดนี้ฟังแล้วไม่เหมือนภาวะถดถอยสำหรับผมเลย”

เศรษฐกิจสหรัฐ

เศรษฐกิจสหรัฐไตรมาส 2 หดตัว 0.9%

ความเห็นของผู้นำสหรัฐ ในประเด็นดังกล่าวมีออกมา หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 0.9% หลังจากเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า จีดีพี หดตัว 1.6% ในไตรมาส 1

ทางด้านนายเดสมอนด์ แลคแมน นักเศรษฐศาสตร์จากอเมริกัน เอนเตอร์ไพรส์ อินสติติวท์ ให้สัมภาษณ์กับ วีโอเอ ว่า เมื่อดูตามทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ สหรัฐอยู่ในภาวะถดถอยแล้ว โดยในขณะนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และผู้บริโภคก็กำลังประสบปัญหาหนักในเรื่องเงินเฟ้อ ขณะที่ ค่าแรงก็หดหาย หลายคนสูญเงินที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไปมากมาย ดังนั้น ผู้บริโภคจึงรู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจเลย

ทั้งนี้ การที่จะประกาศว่า สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วหรือไม่ เป็นหน้าที่ของ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นบีอีอาร์) ซึ่งจะทำการประเมินสถานการณ์ด้วยการย้อนดูปัจจัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

ในการสรุปว่า เกิดภาวะถดถอยหรือไม่ หน่วยงานนี้จะดูว่า มีการลดลงของกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือนหรือไม่ และพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ เช่น อัตราการว่าจ้างงาน ผลผลิตต่าง ๆ ยอดค้าปลีก และรายได้ครัวเรือนด้วย

นักเศรษฐศาสตร์บางรายมองว่า การหดตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ติดต่อกัน 2 ไตรมาส คือ ข้อบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนี้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว แต่บางรายแย้งว่า นั่นเป็นการด่วนสรุปความเกินไป โดยอ้างข้อมูลเชิงบวกอื่น ๆ เช่น ตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้นหลายแสนตำแหน่งในแต่ละเดือน และอัตราว่างงานที่ 3.6% ซึ่งเป็นระดับที่เกือบต่ำสุดในรอบ 50 ปี รวมทั้ง อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 4 ทศวรรษด้วย

เศรษฐกิจสหรัฐ

สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขจีดีพีดังกล่าว เพียง 1 วัน หลังจากที่เฟด ประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูง ซึ่งในการแถลงข่าวหลังการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดนั้น นายพาวเวล ประธานเฟด ยืนยันว่า เขาไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากหลายภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจยังคงมีความแข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์จากหลายสำนักต่างคาดการณ์ตัวเลขจีดีพี ที่แตกต่างกัน โดยเจพีมอร์แกนคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.4% ในไตรมาส 2 ขณะที่โกลด์แมน แซคส์คาดว่าขยายตัว 1% แต่มูดี้ส์ อนาลิติกส์ คาดว่าเศรษฐกิจหดตัว 1%

ทางด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.2% ในไตรมาส 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo