World News

ฟันธง! เศรษฐกิจสหรัฐ เสี่ยง 40% เกิดภาวะถดถอยปี 66

นักเศรษฐศาสตร์ “แบงก์ ออฟ อเมริกา ซิเคียวริตีส์” คาด มีโอกาสร่วม 40% ที่เศรษฐกิจสหรัฐ จะตกอยู่ในภาวะถดถอย ในปี 2566 เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อ ที่ยังทรงตัวในระดับสูง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์ของ แบงก์ ออฟ อเมริกา ซิเคียวริตีส์ (บีโอเอฟเอ ซิเคียวริตีส์) ต่างคาดว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) สหรัฐ จะชะลอตัวลงมาจนอยู่ในระดับเกือบ 0% จากผลกระทบของภาวะการเงินตึงตัว ที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง ทั้งยังมองว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในปี 2567

shutterstock 1524428036

นายอีธาน แฮร์ริส นักเศรษฐศาสตร์โลก ของ บีโอเอฟเอ ซิเคียวริตีส์ ระบุว่า ความกังวลที่รุนแรงที่สุดของพวกเขา เกี่ยวกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้รับการยืนยันแล้ว ในเรื่องที่ว่า เฟดไล่ตามสถานการณ์ไม่ทัน และตอนนี้กำลังเล่นเกมอันตราย เพื่อไล่ตามให้ทัน ทั้งยังคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะขึ้นดอกเบี้ยไปจนอยู่ในระดับที่สูงกว่า 4%

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 มิ.ย.) เฟดมีมติขึ้นดอกเบี้ย 0.75% มาอยู่ระหว่าง 1.5-1.75% เพื่อสกัดการทะยานขึ้นของเงินเฟ้อ

บรรดานักเศรษฐศาสตร์ของบีโอเอฟเอ ซิเคียวริตีส์ ยังปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ลงมาอยู่ที่ 3.2% จากเดิมประเมินไว้ที่ 4.3% โดยอ้างถึง ภาวะเงินเฟ้อ สงครามในยูเครน และการล็อกดาวน์เพราะโควิดในจีน ที่เป็นปัจจัยลบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ยังมองว่า เศรษฐกิจในปี 2565 มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น หากจีนยังเดินหน้าล็อกดาวน์ต่อไป และถ้าเศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในภาวะถดถอย ก็จะทำให้เศรษฐกิจโลกในปี 2566 มีความเสี่ยงเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo