World News

‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณ ‘เฟด’ เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อ เชื่อ ‘เศรษฐกิจสหรัฐ’ ยังไม่ถดถอย

“พาวเวล” ส่งสัญญาณ “เฟด” เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง เชื่อ “เศรษฐกิจสหรัฐ” ยังไม่ถดถอย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินวานนี้ (27 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงเวลาที่เฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

“ผมไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยในขณะนี้ เหตุผลก็คือว่า มีหลายภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ ที่มีความแข็งแกร่งมากเกินไป ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน คงไม่ใช่เรื่องสมเหตุสมผล ที่จะประเมินว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในเมื่อตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่งอย่างมาก”

ขึ้นดอกเบี้ย

เขายังส่งสัญญาณว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนกันยายน และเมื่อถึงที่สุดแล้ว เฟดก็อาจจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดได้รับ

นายพาวเวล บอกด้วยว่า อัตราดอกเบี้ยในกรอบ 2.25-2.50% ถือเป็นกรอบที่คณะกรรมการเฟดมองว่า เป็นระดับที่เป็นกลาง ซึ่งหมายความว่า นโยบายการเงินของเฟดไม่ได้อยู่ในลักษณะผ่อนคลาย และไม่ได้อยู่ในลักษณะคุมเข้ม

เฟดเล็งเห็นถึง “ความเสี่ยงสองด้าน” ในช่วงเวลาที่เดินหน้าควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ซึ่งก็คือ “การดำเนินการที่มากเกินไป และการดำเนินการดังกล่าวนั้นทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวมากเกินความจำเป็น”

แต่เฟดมองว่า การดำเนินการที่น้อยเกินไปและปล่อยให้เศรษฐกิจได้รับความเสียหายจากเงินเฟ้อ ถือเป็นความเสี่ยงที่รุนแรงมากกว่า

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ 12-0 ขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 2.25-2.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ เป็นการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ครั้งที่ 2 ติดต่อกัน ถือเป็นการดำเนินการที่เข้มงวดที่สุด นับตั้งแต่ที่เฟด กำหนดให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น เป็นเครื่องมือสำคัญด้านนโยบายการเงินในช่วงทศวรรษ 90 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 2.25-2.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo