World News

‘เยลเลน’ เชื่อ ‘เฟด’ รับมือเงินเฟ้อได้ มั่นใจ ‘เศรษฐกิจสหรัฐ’ ไม่ถดถอย

ขุนคลังสหรัฐ “เจนเน็ต เยลเลน” ชี้ เศรษฐกิจอเมริกัน กำลังชะลอการเติบโตลง ยอมรับ มีความเสี่ยงที่จะเกิด “ภาวะถดถอย” แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น และ “เฟด” จะสามารถรับมือกับเงินเฟ้อได้ 

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะสามารถรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อได้ และยังกล่าวด้วยว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นวงกว้าง

เศรษฐกิจสหรัฐ

“เรามีแนวโน้มที่จะเห็นตัวเลขการจ้างงานชะลอตัวลง แต่ดิฉันคิดว่า นั่นไม่ใช่ภาวะถดถอย เพราะคำว่าภาวะถดถอย หมายถึงเศรษฐกิจชะลอตัวลงเป็นวงกว้าง และเรายังไม่เห็นสัญญาณดังกล่าวในขณะนี้”

เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว ไม่ใช่ถดถอย แค่ชะลอการขยายตัว

นางเยลเลน กล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับที่สูงมาก ขณะที่เงินเฟ้อในประเทศขนาดใหญ่รายอื่น ๆ ก็อยู่ในระดับสูงเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ เฟดจึงต้องทำหน้าที่กำหนดนโยบายการเงิน เพื่อดึงเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงมา ซึ่งเธอมั่นใจว่าเฟดจะทำได้สำเร็จ

“แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวกันติดต่อกัน 2 ไตรมาส ดิฉันก็ไม่คิดว่า นักวิเคราะห์ของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NBER) จะตัดสินว่าเศรษฐกิจของเราเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว เนื่องจากเรามีตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งมาก”

“การที่เศรษฐกิจของเรามีการจ้างงานเกือบ 400,000 ตำแหน่งต่อเดือน นั่นไม่ได้เรียกว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่เรียกว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่การเปลี่ยนผ่าน จากเดิมที่มีการขยายตัวอย่างร้อนแรง ไปเป็นการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ซึ่งเป็นภาวะที่เหมาะสม”

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ จะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ในวันพฤหัสบดีนี้ (28 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังก่อนหน้านี้ ระบุว่า จีดีพีไตรมาส 1 หดตัว 1.6%

เศรษฐกิจสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo