World News

รุมประณาม! เมียนมาประหารชีวิต 4 นักเคลื่อนไหว

‘เมียนมา’ ประหารชีวิต 4 นักเคลื่อนไหว-อดีตนักการเมืองฝั่งประชาธิปไตย หลังการพิจารณาคดี ทางด้านยูเอ็น และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ออกโรงประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชี้ เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชน และไร้ความยุติธรรมอย่างสิ้นเชิง

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นสื่อของทางการเมียนมา รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมา สั่งประหารชีวิตอดีตนักการเมืองผู้สนับสนุนประชาธิปไตยและนักเคลื่อนไหวรวม 4 ราย โดยเป็นการใช้โทษประหารชีวิตครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี

myaaa
เปียว เซยา ตอ-จ่อ มิน ยู (แฟ้มภาพ)

รายงานข่าวระบุว่า นายจ่อ มิน ยู หรือจิมมี่ ผู้นำกลุ่มนักเคลื่อนไหว ที่ต่อต้านนายพลเนวิน อดีตผู้นำเผด็จการ และนายเปียว เซยา ตอ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) รวมอยู่ใน 4 คน ที่ถูกศาลทหารตั้งข้อหากบฏ และก่อการร้าย และถูกตัดสินประหารชีวิตจากข้อหา “ทำการก่อการร้ายที่โหดร้ายป่าเถื่อน และไร้มนุษยธรรม เช่น สังหารผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนมาก”

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดว่า การประหารชีวิตดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่เท่าใด

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เปิดเผยว่า การประหารชีวิตดังกล่าว เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2531 รวมถึงการสังหารพลเรือนนอกกระบวนการยุติธรรมอีกประมาณ 2,000 ครั้ง จากกองทัพเมียนมาในช่วงไม่ถึง 18 เดือนมานี้

ทางด้านศูนย์ข้อมูลโทษประหารชีวิตของสหรัฐเปิดเผยว่า กว่า 70% ของประเทศทั่วโลกได้ “ยกเลิกโทษประหารชีวิตทั้งในทางกฎหมายและในทางปฏิบัติแล้ว”

ทั้งนี้ นับแต่ที่กองทัพเมียนมา ทำรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ได้มีการนำศาลทหาร เข้ามาตัดสินคดีของพลเรือน ในกระบวนการแบบปิด

ทางด้านนายทอม แอนดรูว์ ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าด้วยเรื่องสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมา แถลงวันนี้ (25 ก.ค.)ว่า เขารู้สึกโกระ และเสียใจ กับการประหารชีวิตที่เกิดขึ้น

นายแอนดรูว์ บอกด้วยว่า บุคคลเหล่านี้ ถูกจับกุม และตัดสินโทษโดยศาลทหาร และไม่ได้รับสิทธิให้ยื่นอุทธรณ์ และยังมีรายงานว่า ไม่ได้รับอนุญาตให้มีที่ปรึกษาทางกฎหมายด้วย ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหลักสิทธิมนุษยชนสากล

ส่วนนางเอเลน เพียร์สัน รักษาการผู้อำนวยการฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ กล่าวถึงการประหารชีวิตดังกล่าวว่า เป็นการกระทำที่โหดร้ายป่าเถื่อน ที่เกิดขึ้นจากการพิจารณาทางทหารที่้ไร้ความยุติธรรม และมีแรงจูงใจทางการเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo