World News

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ‘สู้กันนานแน่’ เหตุ ‘อีลอน มัสก์’ เทข้อตกลง 4.4 หมื่นล้านดอลล์ ซื้อกิจการ ‘ทวิตเตอร์’

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การที่ “อีลอน มัสก์” ต้องการยกเลิกข้อตกลงเข้าซื้อกิจการ “ทวิตเตอร์” ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะแค่เดินจากไป แต่มีแนวโน้มที่จะต้องต่อสู้กันในศาลเป็นเวลานาน เพื่อจัดการกับเรื่องนี้

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจหลายอย่าง ประกาศยกเลิกข้อตกลงที่จะเข้าซื้อกิจการ “ทวิตเตอร์ อิงค์” มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ เพราะแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายนี้ “ละเมิดเงื่อนไขของข้อตกลงอย่างร้ายแรงหลายข้อ”

มัสก์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ เทสลา บรรลุข้อตกลงเมื่อเดือนเมษายนเพื่อซื้อทวิตเตอร์ในมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์

แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ค.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ เผยแพร่จดหมายที่ทนายความของมัสก์ ที่ยื่นต่อทวิตเตอร์ในวันเดียวกันนั้น เพื่อแจ้งต่อทวิตเตอร์ว่าเขาจะยกเลิกข้อตกลง

ผู้แทนของมัสก์ ระบุว่า ทวิตเตอร์ไม่มอบข้อมูลจำนวนบัญชีปลอม หรือบัญชีสแปมที่มีในแพลตฟอร์มของทวิตเตอร์ตามที่ตกลงกันไว้

อีลอน มัสก์

ที่ผ่านมา มัสก์ต้องการข้อมูลส่วนนี้ เพื่อตัดสินความซื่อตรงของคำกล่าวอ้างของทวิตเตอร์ที่ว่า มีบัญชีในลักษณะนั้นน้อยกว่า 5% ของบัญชีทั้งหมด นายมัสก์ระบุว่าข้อมูลส่วนนี้จำเป็นต่อการประเมินมูลค่าองค์กรของทวิตเตอร์

ทางด้าน ทวิตเตอร์ตอบโต้อย่างทันควัน โดย เบร็ต เทย์เลอร์ ประธานบริษัทระบุผ่านข้อความในทวิตเตอร์ว่าคณะกรรมการบริหารของบริษัทจะต้องทำให้การซื้อขายลุล่วงให้ได้

นายเทย์เลอร์กล่าวว่า ทางคณะกรรมการ วางแผนจะดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อบังคับใช้ข้อตกลงการควบกิจการตามที่ได้ตกลงไว้ และเขามั่นใจว่าจะ “ชนะอย่างแน่นอน”

อีลอน มัสก์ ต้องพิสูจน์ข้อกล่าวหาให้ได้ 

แอน ลิปตัน ศาสตราจารย์ด้านบรรษัทภิบาล จากวิทยาลัยกฎหมายทูเลน กล่าวว่า บอร์ดทวิตเตอร์ อยู่ในสถานะที่ยากลำบาก พวกเขาไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะปล่อยให้มัสก์ยกเลิกข้อตกลง หรือลดมูลค่าการซื้อขายกิจการลงมา เพราะถ้าทำอย่างนั้น ก็เป็นการเสี่ยงที่จะโดนฟ้องร้องจากผู้ถือหุ้นบริษัท

ลิปตัน บอกด้วยว่า ข้อตกลงในการควบรวมกิจการนั้น เป็นสิ่งที่ “ยากมาก” ที่จะก้าวออกมา และจนถึงขณะนี้ ก็ดูเหมือนว่า มัสก์ ยังไม่มีพยานหลักฐานที่มีประสิทธิภาพมากพอ ที่จะมาสนับสนุนคำกล่าวอ้างของเขา

“การที่จะทำให้เกิดการทำผิดสัญญาอย่างเป็นรูปธรรม ของข้อตกลงนั้น มัสก์จะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ทวิตเตอร์ สร้างข้อความเท็จที่ร้ายแรงมาก จนส่งผลกระทบระยะยาวต่อศักยภาพในการสร้างรายได้ของบริษัท”

shutterstock 2145288047

ขณะที่ ไบรอัน ควินน์ ศาสตราจารย์จากวิทยาลัยกฎหมายบอสตัน ชี้ว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทวิตเตอร์น่าจะยื่นฟ้องเรื่องนี้ และขอให้ศาลตัดสินว่า บริษัททำผิดข้อตกลงหรือไม่ จากนั้นก็ขอคำสั่งศาล ให้มัสก์ ปฏิบัติตามข้อเงื่อนไขในข้อตกลง และดำเนินการซื้อกิจการจนเสร็จสมบูรณ์

ควินน์ คาดการณ์ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องดำเนินการยื่นคัดค้านกันและกันในศาล ส่วนหนึ่งของกระบวนการทางกฎหมาย ที่อาจจะต้องใช้เวลาเป็นปี กว่าที่จะได้ผลตัดสินออกมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo