World News

‘อีลอน มัสก์’ เทขายหุ้นเทสลา 4.8 พันล้านดอลล์ คาดระดมทุนซื้อ ‘ทวิตเตอร์’

“อีลอน มัสก์” แจ้งตลาด ขายหุ้น “เทสลา” จำนวน 5.3 ล้านหุ้น คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์ โดยการขายเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังบอร์ดทวิตเตอร์ไฟเขียวขายกิจการให้กับเขา หลายฝ่ายคาด มหาเศรษฐีกำลังระดมทุนเพื่อนำจ่ายเงินซื้อกิจการวงเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ได้ขายหุ้นของค่ายรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลกรายนี้ คิดเป็นมูลค่า 4,800 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่คณะกรรมการบริหาร “ทวิตเตอร์” เห็นพ้องที่จะขายกิจการบริษัทให้กับเขา ภายใต้ข้อตกลงที่กำหนดมูลค่าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายนี้ไว้ที่ 44,000 ล้านดอลลาร์ เพียงวันเดียวเท่านั้น

shutterstock 1643483818

ในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) นายมัสก์แจ้งว่า ได้ขายหุ้นเทสลาจำนวน 5.3 ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 905.30 ดอลลาร์ ซึ่งหุ้นจำนวนที่ขายออกไปนั้น คิดเป็นสัดส่วนเพียง 3.1% ของจำนวนหุ้นเทสลาทั้งหมดที่อยู่ในมือของเขา และมีสัดส่วนไม่ถึง 2% ของจำนวนหุ้นเทสลาทั้งหมด หากนำรวมออปชั่นหุ้นที่นายมัสก์มีอยู่ด้วย

อย่างไรก็ดี ในเอกสารดังกล่าว ไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุของการขายหุ้น แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นการระดมทุนตามแผนการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ของนายมัสก์ และนำแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายนี้ ออกจากตลาดหลักทรัพย์

ในเวลาต่อมา นายมัสก์ยังได้ทวีตข้อความตอบคำถามเกี่ยวกับการขายหุ้นดังกล่าวด้วย พร้อมระบุว่า “หลังจากวันนี้ ยังไม่มีแผนขายหุ้นเทสลาอีก”

การขายหุ้นเทสลาของนายมัสก์ มีจำนวนมากพอ ที่จะสร้างแรงกดดันขาลงให้กับราคาหุ้นของเทสลาได้ โดยจำนวนหุ้นที่เขาขายออกไปนั้น คิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของปริมาณหุ้นเทสลา ที่ซื้อขายในตลาดแต่ละวัน

ก่อนหน้านั้น ราคาหุ้นเทสลา ก็เจอกับแรงกดดันอยู่แล้ว จากการที่บรรดานักลงทุนพากันเทขายหุ้นของบริษัทออกมาเช่นกัน ท่ามกลางความกังวลว่า การซื้อกิจการทวิตเตอร์ จะทำให้ นายมัสก์อาจจะไม่มีเวลามาสนใจกับเทสลา ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังเจอกับการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น จากเหล่าค่ายรถยนต์แบบดั้งเดิม ที่พากันทุ่มใช้จ่ายหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองขึ้นมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo