World News

ผู้นำทั่วโลกร่วมอาลัยอดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ‘ชินโซ อาเบะ’

บรรดาผู้นำโลกต่างพากันตกใจ และแสดงความเสียใจ ต่อเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “ชินโซ อาเบะ” ที่เขย่าขวัญชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกยิงเสียชีวิตช่วงเช้าวานนี้ (8 ก.ค.) ระหว่างที่เขากำลังปราศรัยหาเสียงอยู่ที่เมืองนารา ทางตะวันตกของประเทศ ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในวันอาทิตย์นี้ (10 ก.ค.)

หลังจากถูกยิง เจ้าหน้าที่ได้รีบนำตัวนายอาเบะ ที่อยู่ในภาวะหมดสติไปยังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์นารา ก่อนที่จะมีการประกาศถึงการเสียชีวิตของเขาในเวลาต่อมา

ชินโซ อาเบะ

นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวประณามเหตุการณ์นี้ว่า “เป็นการกระทำที่ไม่อาจให้อภัย” พร้อมยืนยันว่าการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้จะเดินหน้าต่อไป

นายคิชิดะ กล่าวว่า “ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จำเป็นต้องมีการปกป้องการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมซึ่งเป็นรากฐานของประชาธิปไตย เราจะไม่ยอมพ่ายแพ้ต่อความรุนแรง”

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวว่า รู้สึกตกใจ โกรธแค้น และเศร้าเสียใจอย่างยิ่ง หลังจากรับทราบข่าวนี้ และได้แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของอาเบะ และว่า “นี่ถือเป็นโศกนาฏกรรมสำหรับญี่ปุ่นและทุกคนที่รู้จักอาเบะ”

ผู้นำสหรัฐระบุว่า “วิสัยทัศน์ของนายอาเบะว่าด้วยนโยบายอินโด-แปซิฟิกที่เสรี และเปิดกว้างจะดำเนินต่อไป” และไม่เชื่อว่าการลอบสังหารครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและเอกภาพของญี่ปุ่น

ประธานาธิบดีไบเดน ยังได้เดินทางไปที่สถานทูตญี่ปุ่น ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อลงนามในสมุดไว้อาลัยด้วย

ชินโซ อาเบะ

ยกย่อง ชินโซ อาเบะ บุคคลสำคัญบนเวทีโลก

ขณะเดียวกัน สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบ็ธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงมีแถลงการณ์ว่า พระองค์ยังทรงจดจำช่วงเวลาที่นายอาเบะ และภริยา เข้าเฝ้าฯ พระองค์ ระหว่างการเยือนอังกฤษเมื่อปี 2559  และตรัสว่า “ความรักที่อาเบะมีต่อประเทศญี่ปุ่น และความปรารถนาของเขาในการกระชับความสัมพันธ์กับสหราชอาณาจักรนั้น ชัดเจนอย่างยิ่ง”

บรรดาผู้นำอังกฤษ ตุรกี สิงคโปร์ ฝรั่งเศส และสเปน ต่างกล่าวประณามการลอบสังหารนายอาเบะ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านระบุว่าเป็น “การกระทำของผู้ก่อการร้าย” ส่วนสำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้บอกว่าเป็น “การก่ออาชญากรรมที่ไม่สามารถรับได้”

ทางด้านประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ทวีตข้อความแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวของนายอาเบะ และประชนชาวญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวว่า อาเบะคือผู้นำคนแรก ๆ ที่เธอได้พบหลังจากเข้ารับตำแหน่ง และเป็นผู้นำที่ทำงานอย่างตั้งใจ ใจกว้างและมีเมตตา ขณะที่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แอนโธนี อัลบานีส บอกว่า อาเบะคือบุคคลสำคัญบนเวทีโลก

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ทวีตข้อความหลังจากมีรายงานการเสียชีวิตของนายอาเบะ ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเขา กับนายอาเบะ นับย้อนหลังไปได้หลายปี โดยเขารู้จักกับอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มาตั้งแตยังดำรงตำแหน่งมุขมนตรีรัฐคุชราต และมิตรภาพของพวกเขาก็ยังคงดำเนินต่อไป หลังจากที่เขาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ความเข้าใจที่เฉียบแหลมของนายอาเบะ เกี่ยวกับเศรษฐกิจ และกิจการระดับโลก สร้างความประทับใจให้กับเขาเสมอมา

ขณะที่รัฐบาลไต้หวัน ยกย่องนายอาเบะว่า เป็นผู้สานสัมพันธ์ไต้หวันกับญี่ปุ่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนโควิดให้แก่ไต้หวันด้วย

ชินโซ อาเบะ

ด้านอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระบุในสื่อสังคมออนไลน์ของตนว่า “เป็นข่าวร้ายของโลกอย่างแท้จริง!” พร้อมแสดงความหวังว่า ฆาตกรต้องเผชิญกับการลงโทษที่รุนแรงในทันที

สำหรับปฏิกิริยาในประเทศจีนซึ่งถือเป็นประเทศคู่ปรับสำคัญของญี่ปุ่น ตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สองนั้น ค่อนข้างแตกต่างจากประเทศอื่น เมื่อมีชาวจีนจำนวนมากที่ออกมาแสดงความเห็นทางสื่อสังคมออนไลน์ ในลักษณะเยาะเย้ย ล้อเลียน หรือแม้แต่ยินดีต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายอาเบะ พร้อมชี้ว่าการลอบสังหารครั้งนี้ไม่ควรถูกโยงกับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo