World News

ด่วน! ญี่ปุ่นยืนยัน ‘ชินโซ อาเบะ’ อดีตนายกฯ เสียชีวิตแล้ว

จากกรณีที่ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “ชินโซ อาเบะ” โดนยิง ระหว่างการกล่าวปราศรัย ในเมืองนารา เจ้าหน้าที่ได้รีบนำตัว นายอาเบะ วัย 67 ปี ออกจากที่เกิดเหตุไปส่งยังโรงพยาบาลนั้น

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ NHK WORLD-JAPAN Thai รายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสพรรคเสรีประชาธิปไตย ระบุ นายอาเบะ ชินโซ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกยิงระหว่างการปราศรัย และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ถึงแก่อสัญกรรมแล้วที่โรงพยาบาลในจังหวัดนารา สิริรวมอายุ 67 ปี

ชินโซ อาเบะ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายเท็ตสึยะ ยามากามิ ผู้ต้องสงสัยอายุ 41 ปีที่ถูกจับกุมในข้อหาพยายามฆ่า บอกกับเจ้าหน้าที่สอบสวนว่า เขาไม่พอใจตัวนายอาเบะ และตั้งใจที่จะสังหารอดีตนายกรัฐมนตรี

ขณะที่แหล่งข่าวในทีมสืบสวนสอบสวนกล่าวกับ NHK ว่าปืนที่ยึดได้ในที่เกิดเหตุ ดูเหมือนจะเป็นปืนประกอบเอง ส่วนแหล่งข่าวในกระทรวงการป้องกันประเทศของญี่ปุ่นระบุว่า ผู้ต้องสงสัยเคยทำงานให้กับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 ปีจนถึงราวปี 2548

ทั้งนี้ นายอาเบะ เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2497 ปัจจุบันอายุ 67 ปี ได้ชื่อว่าเป็น นายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น จากการขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ 2 ช่วงด้วยกัน โดยช่วงแรก ระหว่างวันที่ 26 กันยายน 2549-16 กันยายน 2550 และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2555 ถึง 16 กันยายน 2563

ในปี 2549 เมื่อเขาอายุได้ 52 ปี ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี และสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการได้ชื่อว่า เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ชินโซ อาเบะ

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว อาเบะ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลถึงอาการลำไส้อักเสบ ที่เรื้อรังมาหลายปีทรุดลง จึงไม่ต้องการให้อาการป่วย ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการบริหารประเทศ และกล่าวขอโทษชาวญี่ปุ่น ที่ไม่สามารถทำหน้าที่จนครบวาระได้ในขณะนั้น

อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายนี้ มีสมญานามในหมู่ผู้คนที่ชื่นชม และเป็นฐานคะแนนนิยมของเขาว่า “เจ้าชาย” เนื่องจากเขาเกิดในตระกูลการเมืองเก่าแก่ของญี่ปุ่น เป็นบุตรชายของนายชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และหลานชายของนายโนบุสึเกะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo