World News

‘ตระกูลมาร์กอส’ คืนบัลลังก์ปกครอง ‘ฟิลิปปินส์’ หลัง ‘เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์’ ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

“ตระกูลมาร์กอส” ของอดีตผู้นำเผด็จการ “เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส” ที่โดนโค่นอำนาจในปี 2529 กลับสู่การปกครองฟิลิปปินส์อีกครั้ง หลัง ” เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์” คว้าชัยชนะอย่างกล่มทลาย ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุด เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.)

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ วัย 64 ปี บุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการ “เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส” ที่ถูกโค่นอำนาจไปเมื่อปี 2529 สามารถคว้าชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีไปได้อย่างขาดลอย

279486896 543156137178971 2180470202297704936 n

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ ล่าสุด มีการนับคะแนนไปแล้ว 95% ผลปรากฏว่านายมาร์กอส หรือที่ชาวฟิลิปปินส์เรียกว่า บองบอง ได้คะแนนเสียงถึง 30.3 ล้านเสียง เอาชนะนางเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญไปได้อย่างขาดลอย โดยนางโรเบรโด ได้คะแนนไป 14.4 ล้านเสียง

ชัยชนะดังกล่าวส่งผลให้ นายมาร์กอส กลายเป็นผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีคนแรกของฟิลิปปินส์ ในรอบหลายสิบปี ที่ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย ทำให้คนในตะกูลมาร์กอส หวนคืนสู่อำนาจทางการเมืองอีกครั้ง หลังจากที่ นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ผู้เป็นพ่อ ซึ่งเป็นผู้นำจอมเผด็จการ ถูกประชาชนลุกฮือชึ้นต่อต้าน และโค่นล้มได้สำเร็จเมื่อปี 2529

แม้จะได้รับชัยชนะแน่นอนแล้ว แต่นายมาร์กอส จูเนียร์ ปฏิเสธที่จะฉลองชัยชนะ มีเพียงการแถลงขอบคุณผู้ที่ให้การสนับสนุนทุกกลุ่ม โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊ก

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งฟิลิปปินส์ ระบุว่า หลังนับคะแนนไปได้ 93.8% นายมาร์กอส ก็ด้คะแนนเสียงอย่างไม่เป็นทางการประมาณ 29.9 ล้านเสียง ซึ่งสูงกว่า นางโรเบรโด ถึง 2 เท่า โดยชาวฟิลิปปินส์ ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ถึง 80% โดยผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ น่าจะประกาศออกมาในช่วงสิ้นเดือนนี้

สำหรับตระกูลมาร์กอสนั้น หลังอดีตประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ถูกโค่นจากตำแหน่ง และสมาชิกครอบครัวทุกคนลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ ก่อนจะกลับมายังบ้านเกิดในช่วงทศวรรษ 90 และเดินหน้าเป็นกลุ่มพลังที่เข้มแข็งในแวดวงการเมืองฟิลิปปินส์มาโดยตลอด

ก่อนจะลงเลือกตั้งเป็นผู้นำประเทศในครั้งนี้ ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มาร์กอส จูเนียร์ เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และวุฒิสมาชิกมาก่อน ส่วน นางอิมี มาร์กอส ผู้เป็นพี่สาวนั้น ปัจจุบันยังคงเป็นวุฒิสมาชิกอยู่ ขณะที่นางอิเมลดา มาร์กอส ผู้เป็นมารดา และภรรยาหม้ายของอดีตประธานาธิบดีมาร์กอส ยังคงเป็นผู้มีอิทธิพลทางการเมืองอยู่เช่นกัน โดยเธอเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรถึง 4 สมัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo