World News

‘ปาเกียว’ ประกาศชิงตำแหน่ง ‘ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์’ ลั่น พร้อมเป็นผู้นำ

“แมนนี ปาเกียว” นักชกระดับตำนานของฟิลิปปินส์ ที่หันมาเอาดีทางด้านการเมือง ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ในเดือนพฤษภาคม ปีหน้า 

ปาเกียว ที่ถือเป็นวีรบุษของชาวฟิลิปปินส์ ประกาศการลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ  ระหว่างการประชุมกับพรรคพลังประชาธิปไตยประชาชน ของฟิลิปปินส์ (PDP-Laban) เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากปาเกียว ซึ่งเป็นอดีตแชมป์โลก 8 รุ่น พ่ายคะแนน ในการขึ้นชกชิงแชมป์โลกกับ “ยอร์เดนิส อูกัส” นักชกจากคิวบา  โดยปาเกียววัย 42 ปี ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสมาชิกมาตั้งแต่ปี 2559 และเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรมาแล้ว 2 สมัย

ปาเกียว
ภาพ : Twitter @MannyPacquiao

ปาเกียว ลั่น พร้อมสู้เสมอ

“ผมเป็นนักสู้เสมอไม่ว่าจะใน หรือนอกสังเวียน” ปาเกียวกล่าว ขณะตอบรับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จากผู้นำพรรค PDP-Laban ซึ่งเป็นพรรคการเมืองเดียวกับประธาธิบดีดูเตอร์เต

นักชกฮีโร่ของชาวฟิลิปปินส์ รายนี้ ยังทวีตข้อความประกาศการตัดสินใจลงเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย

“ผมยอมรับการเสนอให้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เราต้องการความก้าวหน้า เราจำเป็นต้องเอาชนะความยากจน เราต้องการรัฐบาล ที่ทำงานเพื่อประชาชนของเรา ด้วยความซื่อสัตย์ เห็นอกเห็นใจ และโปร่งใส เวลานั้นมาถึงแล้ว ผมพร้อมที่จะก้าวไปสู่ความท้าทายของการเป็นผู้นำ”

ทั้งนี้ ประธาธิบดีดูเตอร์เต หมดสิทธิที่จะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว เนื่องจากรัฐธรรมนูญฟิลิปปินส์จำกัด ให้สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพียงสมัยเดียว ระยะเวลา 6 ปี เท่านั้น

ปาเกียว ในฐานะ ส.ว. เคยแสดงท่าทีสนับสนุนประธานาธิบดีดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ที่ใช้นโยบายประชานิยม โดยเฉพาะนโยบายสงครามยาเสพติด ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันราย  แต่ขณะเดียวกัน ก็เคยวิจารณ์การทำงานของผู้นำฟิลิปปินส์เช่นกัน

เมื่อเดือน มิถุนายนที่ผ่านมา ปาเกียว ได้พูดถึงนโยบายต่างประเทศของฟิลิปปินส์ต่อจีน รวมถึงปัญหาการทุจริต จากนั้นในเดือน กรกฎาคม 2564 ดูเตอร์เต ได้กล่าวถึง ปาเกียว ว่าการเป็นแชมป์บนเวทีมวย ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นแชมป์ในสนามการเมือง ทำให้บรรยากาศทางการเมืองภายในพรรค PDP-Laban นั้นค่อนข้างร้อนระอุ เพราะฝ่ายที่สนับสนุน ดูเตอร์เต ได้เสนอชื่อ คริสโตเฟอร์ “บอง” โก ส.ว. และอดีตผู้ช่วยของดูเตอร์เต ลงชิงเก้าอี้ผู้นำฟิลิปปินส์

ปาเกียว

ที่ผ่านมา ทั้งดูเตอร์เต และปาเกียว ต่างก็มีเรื่องอื้อฉาว กรณีของ ดูเตอร์เต นอกจากเรื่องนโยบายสงครามยาเสพติด ยังมีการใช้คำพูดที่ดูหมิ่นสตรี ในขณะที่ ปาเกียว เมื่อปี 2559 ได้พูดจาเหยียดหยามคนรักเพศเดียวกัน ทำให้ ไนกี้ ชุดกีฬาแบรนด์ดัง ถอนการเป็นผู้สนับสนุน

การสรรหาผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ครั้งนี้ ยังมี ซารา ดูเตอเต-คาร์ปิโอ (Sara Duterte-Carpio) ลูกสาวของ ดูเตอเต ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา เป็นอีกหนึ่งคนที่ถูกจับตามอง แต่ ซารา ได้ออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo