Sports

Good bye boxing!! ‘แมนนี ปาเกียว’ โพสต์อำลาวงการมวย มุ่งหน้าชิงตำแหน่ง ‘ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์’

นักชกขวัญใจชาวโลก “แมนนี ปาเกียว” ประกาศแขวนนวม อำลาจากวงการ ที่เขาระบุว่า เป็น “กีฬาที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก” เพื่อมุ่งเป้าสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดี

ในคลิปวีดิโอความยาว 14 นาที ที่โพสต์ลงบนทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก “Manny Pacquiao” นั้น ปาเกียว ได้กล่าวขอบคุณแฟนมวยทั่วโลก  ในการประกาศยุติการชกมวย ที่ยืนยาวมานานถึง 26 ปี และเป็นแชมป์ในรุ่นต่าง ๆ มาแล้วถึง 8 รุ่น ซึ่งยังไม่มีนักชกคนไหนทำลายสถิตินี้ได้

“ผมเพิ่งได้ยินเสียงระฆังยกสุดท้าย การชกมวยจบลงแล้ว”

“ในการแขวนนวมของผม ผมอยากขอบคุณผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาวฟิลิปปินส์ ที่สนับสนุนแมนนี ปาเกียว”

แมนนี ปาเกียว

ที่ผ่านมา ปาเกียว หรือที่บรรดาแฟนมวยเรียกว่า “แพคแมน” มีสถิติชนะ 62 แพ้ 8 เสมอ 2 ครั้ง และติดโผนักกีฬาที่ทำเงินได้มากที่สุดแห่งทศวรรษ 2010 ด้วยรายได้ที่มากถึง 435 ล้านดอลลาร์ หรือราว 13,106 ล้านบาท

นอกจากจะเป็นนักมวยอาชีพแล้ว เขายังดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา มาตั้งแต่ปี 2559 และเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรมาแล้ว 2 สมัย  โดยเขาถือเป็นขวัญใจคนยากในประเทศฟิลิปปินส์ จากความพยายามที่จะแก้ปัญหาในเรื่องของคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในจังหวัดบ้านเกิดของเขา ที่ถือว่าเป็นแหล่งชุมชนที่ประสบปัญหาความยากจนอย่างหนัก

แมนนี ปาเกียว ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ 

การประกาศแขวนนวมในครั้งนี้ ยังมีขึ้นหลังเมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาเพิ่งประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ในเดือนพฤษภาคม ปีหน้า

“ผมเป็นนักสู้เสมอไม่ว่าจะใน หรือนอกสังเวียน” ปาเกียวกล่าว ขณะตอบรับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จากผู้นำพรรคพลังประชาธิปไตยประชาชนฟิลิปปินส์ (PDP-Laban) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองเดียวกับประธาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำคนปัจจุบันของฟิลิปปินส์

นักชกฮีโร่ของชาวฟิลิปปินส์ รายนี้ ยังทวีตข้อความประกาศการตัดสินใจลงเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย

“ผมยอมรับการเสนอให้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เราต้องการความก้าวหน้า เราจำเป็นต้องเอาชนะความยากจน เราต้องการรัฐบาล ที่ทำงานเพื่อประชาชนของเรา ด้วยความซื่อสัตย์ เห็นอกเห็นใจ และโปร่งใส เวลานั้นมาถึงแล้ว ผมพร้อมที่จะก้าวไปสู่ความท้าทายของการเป็นผู้นำ”

แมนนี ปาเกียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo