World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด จับตา ‘เจรจาสันติภาพ’ รอบใหม่ ยูเครนโจมตี ‘คลังน้ำมันรัสเซีย’ ครั้งแรก

สถานการณ์รัสเซียยูเครนล่าสุด วันนี้ (1 เม.ย.) คณะเจรจาสันติภาพของรัสเซียและยูเครน จะทำการเจรจาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยจะเป็นการสานต่อการเจรจาที่มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 มี.ค.) ที่ถูกมองว่า เป็นการเจรจาที่ประสบความคืบหน้ามากที่สุดของทั้งสองฝ่าย

คณะเจรจาของรัสเซียระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้าอย่างมาก และรัสเซียจะตอบข้อเสนอของยูเครน ที่เสนอในการประชุมครั้งที่แล้ว ถึงการมีสถานะเป็นกลาง เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับประกันความมั่นคงของยูเครน

ข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางของยูเครน ระบุว่า ยูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับประเทศใด และยูเครนจะไม่ยินยอมให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ โดยที่ข้อเสนอนี้ จะมีผลบังคับใช้ต่อเมื่อมีการหยุดยิงโดยสิ้นเชิง

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 1 เมษายน 2565

  • “ยูเครน” โจมตีคลังน้ำมันในรัสเซียเป็นครั้งแรก

นายเวียเชสลาฟ กลัดคอฟ ผู้ว่าการเมืองเบลโกรอด ของรัสเซีย อ้างว่า ยูเครนใช้เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ โจมตีคลังน้ำมันภายในเมืองเบลโกรอด ซึ่งมีพรมแดนติดตอนเหนือของยูเครน โดยถือเป็นครั้งแรกที่รัสเซียออกมากล่าวหาว่า ยูเครนใช้การโจมตีทางอากาศใส่ดินแดนรัสเซีย นับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เหตุดังกล่าวทำให้เกิดเพลิงไหม้คลังน้ำมัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน และต้องสั่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่บางส่วนของคลังน้ำมัน แต่ รอสเนฟต์ บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งเป็นเจ้าของคลังน้ำมันดังกล่าว ระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ แต่ไม่ได้เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้คลังน้ำมันถูกไฟไหม้

  • “ผู้นำยูเครน” ไล่ออกเจ้าหน้าที่ความมั่นคง “ทรยศประเทศ”

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประกาศไล่เจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 คน ของหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติยูเครน ออกจากตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงภายใน และหัวหน้าหน่วยความมั่นคงประจำแคว้นเคอร์ซอน โดยระบุว่า เขาไม่อยากเสียเวลากับพวกทรยศต่อประเทศชาติ ทั้งสองคนได้กระทำความผิดที่ถือเป็นการทรยศต่อคำปฏิญาณว่าจะปกป้องดินแดนของยูเครน และจะต้องได้รับโทษอย่างสาสม แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความผิดในเชิงลึก

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีเซเลนสกี ออกมาเปิดเผยถึงการไล่ออกเจ้าหน้าที่กองทัพยูเครน

  • “ไอเออีเอ” สอบเรื่องทหารรัสเซียทิ้งเชอร์โนบิลเพราะรับรังสีจนป่วย

ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) (IAEA) กำลังสอบสวนการกล่าวอ้างของยูเครน เรื่องทหารรัสเซียถอนกำลังออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ด้วยความตื่นตกใจ หลังจากมีทหารได้รับกัมมันตภาพรังสีจนล้มป่วย เนื่องจากทหารรัสเซีย ไปขุดสนามเพลาะในป่าได้รับกัมมันตภาพรังสี ซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้าม

ไอเออีเอระบุว่า ยังไม่สามารถยืนยันการกล่าวอ้างของเอเนอร์ฮัวตอม ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 4 แห่งในยูเครน และกำลังประเมินข้อมูลอย่างเป็นอิสระ โดยอเออีเอเตรียมส่งทีมช่วยเหลือและสนับสนุนชุดแรกเข้าไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของยูเครน และใกล้พรมแดนเบลารุสในวันสองวันนี้

รัสเซียยูเครนล่าสุด
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Володимир Зеленський
  • รัสเซียสกัดขบวนสิ่งของบรรเทาทุกข์

ยูเครน แจ้งว่า ทหารรัสเซียได้ยึดสิ่งของบรรเทาทุกข์จำนวน 14 ตันจากขบวนรถ 12 คัน ที่จะมุ่งหน้าไปยังเมืองเมลิโตปอล ทางใต้ของยูเครน ทั้งยังสกัดขบวนรถ 45 คันที่กำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองเบอร์เดียนสก์ ระหว่างทางไปเมืองมาริอูโปลด้วย โดยทางการยูเครนกำลังเจรจาขอรถคืนเพื่อนำไปอพยพคนออกจากเมืองเมลิโตปอล

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า จะเปิดเส้นทางมนุษยธรรมออกจากเมืองมาริอูโปลที่อยู่ทางใต้ของยูเครน ไปยังเมืองซาปอริชเชียที่อยู่ถัดขึ้นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ตามที่ผู้นำฝรั่งเศส และเยอรมนีร้องขอในวันนี้ โดยจะมีทหารรัสเซียตั้งด่านกลางทางที่เมืองเบอร์เดียนสก์ ซึ่งยูเครนระบุว่า ยังมีพลเมืองประมาณ 100,000 คน ติดอยู่ในเมืองนี้ที่ถูกรัสเซียยิงถล่มมาหลายสัปดาห์

  • ก๊าซจากรัสเซียยังไหลเข้ายุโรปตามปกติ

ท่อส่งก๊าซจากรัสเซียไปยุโรป 2 ใน 3 ท่อหลัก ยังคงจ่ายก๊าซตามปกติ ประกอบด้วยท่อนอร์ดสตรีม 1 ข้ามทะเลบอลติก และท่อที่เข้าไปในสโลวะเกีย แม้ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มีคำสั่งให้ประเทศที่ซื้อก๊าซจากรัสเซียต้องเปิดบัญชีเป็นสกุลเงินรูเบิลกับก๊าซพรอม ที่เป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เพื่อแปลงการชำระเงินสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินรูเบิลก็ตาม

นักวิเคราะห์มองว่า คำสั่งของปูตินต้องการปกป้องก๊าซพรอมไม่ให้ถูกคว่ำบาตรทางการเงิน มากกว่าต้องการทำให้ยุโรปขาดแคลนก๊าซ เพราะการหยุดจ่ายก๊าซเท่ากับทำให้รัสเซียสูญเสียรายได้ไปด้วย

นอกจากนี้ ประเทศในยุโรปยังคงสามารถซื้อก๊าซจากรัสเซียได้ตามสัญญาปัจจุบัน จึงยังไม่ได้รับผลกระทบทันที ขณะเดียวกัน ราคาก๊าซในยุโรปยังคงปรับขึ้นต่อเนื่อง เพราะสถานการณ์การสู้รบในยูเครนที่ยังไม่มีความแน่นอน

  • รัสเซียอาจส่งออกอาหารให้เฉพาะ “ประเทศที่เป็นมิตร”

นายดมิทรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงรัสเซีย ซึ่งถือเป็นคนสนิทประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เตือนว่า รัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก อาจส่งออกผลผลิตทางการเกษตรให้แก่ “ประเทศที่เป็นมิตร” เท่านั้น

เขาบอกด้วยว่า การส่งออกผลผลิตทางการเกษตรให้แก่มิตรจะมีทั้งสกุลเงินรูเบิล และสกุลเงินของประเทศคู่ค้าในสัดส่วนที่ตกลงกัน และอาจเพิ่มรายการอาหารที่ห้ามนำเข้าจากตะวันตก หลังจากห้ามเป็นส่วนใหญ่มาตั้งแต่ปี 2557 เมื่อรัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครน และถูกตะวันตกคว่ำบาตร

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • “ลาฟรอฟ” คุยอินเดีย หลังชาติตะวันตกโน้มน้าวร่วมคว่ำบาตร

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เริ่มการประชุมกับผู้นำอินเดียในกรุงนิวเดลีในวันนี้ หลังประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีนไปเมื่อต้นสัปดาห์ ขณะที่รัสเซียพยายามดึงจีน และอินเดียไว้ให้อยู่ฝ่ายเดียวกันกับตนท่ามกลางการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

จีนกับอินเดียเป็นเพียง 2 ประเทศใหญ่ที่ยังไม่ออกโรงประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยหลังจากที่นายลาฟรอฟเดินทางเยือนจีนเมื่อต้นสัปดาห์นั้น ทางจีนก็ได้ประกาศว่าจะตั้งใจพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีกับรัสเซียให้มากขึ้นกว่าเดิม

นายลาฟรอฟกล่าวในถ้อยแถลงเปิดการประชุมกับนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียว่า รู้สึกยินดีที่อินเดียพิจารณาสถานการณ์จากข้อเท็จจริงทั้งหมด ไม่ใช่รับฟังเพียงด้านเดียว

  • สหรัฐคว่ำบาตรเครือข่ายบริษัทระดับโลก

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเครือข่ายบุคคล และบริษัทเปลือก (shell company) ระดับโลกที่ทางกระทรวงระบุว่า ได้ช่วยกองทัพรัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการพหุภาคีในการควบคุมการส่งออกสินค้าไฮเทค ขณะที่รัสเซียกำลังทำสงครามกับยูเครน

ศูนย์กลางของเครือข่ายดังกล่าวคือ บริษัทเซอร์นียา เอ็นจิเนียริง (Serniya Engineering) ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในกรุงมอสโก และคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนระบุว่า ดำเนินงานภายใต้คำสั่งของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย โดยบริษัทดังกล่าวได้ขยายออกเป็นกลุ่มบริษัทต่าง ๆ รวมถึงบริษัทจัดซื้อจัดจ้างด้านกลาโหม, บริษัทคนกลาง และบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเพื่อทำธุรกิจบังหน้าในสหราชอาณาจักร สเปน ฟินแลนด์ สิงคโปร์ มอลตา และฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ยังประกาศคว่ำบาตรครั้งใหม่กับบริษัทเทคโนโลยี 4 แห่งที่จัดหาไมโครอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์นำทาง และซอฟต์แวร์ภาพถ่ายดาวเทียมให้กับกองทัพรัสเซีย โดยหนึ่งในนั้นคือ ไมครอน (Mikron) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย โดยบริษัทนี้รับผิดชอบผลิตชิปบัตรเดบิตของเมียร์ (Mir) ซึ่งเป็นระบบชำระเงินของรัสเซียที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกครั้งก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo