World News

‘ยูเครน’ ปฏิเสธข่าว ‘อับราโมวิช-เจ้าหน้าที่เจรจาสันติภาพ’ โดนวางยาพิษ

“ยูเครน” ปฏิเสธรายงานข่าว “โรมัน อับราโมวิช” และเจ้าหน้าที่ยูเครนอย่างน้อย 2 คน ที่เข้าร่วมเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย ช่วงต้นเดือนมีนาคม ล้มป่วย ด้วยอาการที่อาจจะเกิดจากการวางยาพิษ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการยูเครน ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ วอลล์สตรีท เจอร์นัล และสำนักข่าวเบลลิงแคท ที่ระบุว่า นายอับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ยูเครน ที่เข้าร่วมการเจรจาสันติภาพ กับรัสเซียอีกอย่างน้อย 2 คน ล้มป่วยด้วยอาการที่น่าสงสัยว่า อาจเกิดจากการลอบวางยาพิษเมื่อต้นเดือนนี้ หลังจากเข้าร่วมการประชุมในกรุงเคียฟของยูเครน

โรมัน อับราโมวิช

“ยูเครน” ปฏิเสธข่าว “โรมัน อับราโมวิช-เจ้าหน้าที่เจรจาสันติภาพ” โดนวางยาพิษ

นายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และผู้นำคณะเจรจายูเครน กล่าวว่า ขณะนี้มีการคาดเดาไปต่าง ๆ นานา มีทฤษฎีสมคบคิดมากมาย ส่วนนายรัสเต็ม อูเมรอฟ หนึ่งในสมาชิกคณะเจรจายูเครน ขอร้องให้ประชาชนอย่าเชื่อข้อมูลจากแหล่งที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ

เช่นเดียวกับ นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ที่ออกมาแสดงท่าทีไปในทิศทางเดียวกัน โดยเขาบอกว่า ทุกฝ่ายต่างต้องการเห็นข่าว และเรื่องราวที่น่าตกใจ แต่ก็ได้เสริมว่า “ผมขอแนะนำให้ทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมกับรัสเซีย หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวต่าง ๆ ด้วย”

ทั้งนี้ รายงานข่าวก่อนหน้านี้ ระบุว่า นายอับราโมวิช ซึ่งเข้ามารับหน้าที่ช่วยเจรจา เพื่อให้รัสเซียยุติการรุกรานยูเครน ตามที่ยูเครนร้องขอ และเจ้าหน้าที่ยูเครน มีอาการตาแดง น้ำตาไหลตลอดเวลา และแสบร้อนบริเวณดวงตา

นอกจากนี้ ยังพบว่าผิวหนังที่ใบหน้า และฝ่ามือมีอาการลอกด้วย ซึ่งในขณะนี้ทั้งนายอับราโมวิช และเจ้าหน้าที่ยูเครนมีอาการดีขึ้นแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo