World News

เยอรมนี แนะประชาชนออกจาก ‘ยูเครน’ – ‘ลุฟต์ฮันซา’ ประกาศระงับเที่ยวบินเริ่มจันทร์นี้

รัฐบาลเยอรมนีเรียกร้องให้พลเมืองชาวเยอรมนี เดินทางออกจากยูเครนทันที ขณะสายการบินลุฟต์ฮันซา วางแผนระงับเที่ยวบินเดินทางเข้าและออกจากยูเครนบางส่วน ตั้งแต่วันจันทร์นี้  

เมื่อวันเสาร์ (19 ก.พ.) สำนักข่าวซินหัว รัฐบาลเยอรมนีเรียกร้องให้พลเมืองชาวเยอรมนี เดินทางออกจากยูเครนโดยทันที ขณะสายการบินลุฟต์ฮันซา (Lufthansa) ของเยอรมนี วางแผนระงับเที่ยวบินเดินทางเข้าและออกจากยูเครนบางส่วนตั้งแต่วันจันทร์ (21 ก.พ.) เป็นต้นไป

เยอรมนี แนะประชาชนออกจาก ‘ยูเครน’ – ‘ลุฟต์ฮันซา’ ประกาศระงับบางเที่ยวบิน

สำนักงานต่างประเทศแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี ระบุว่าความขัดแย้งทางทหารอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยแนะนำให้ชาวเยอรมนีเดินทางออกจากยูเครนให้ทันเวลา

ยูเครน

ขณะเดียวกัน ลุฟต์ฮันซา สายการบินประจำชาติที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ประกาศว่าจะระงับเที่ยวบินปกติที่เดินทางไปยังกรุงเคียฟและเมืองโอเดสซาของยูเครนจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

ลุฟต์ฮันซา ระบุว่าจะยังคงให้บริการบางเที่ยวบินต่อไปในวันเสาร์และวันอาทิตย์ (19-20 ก.พ.) เพื่อเสนอทางเลือกการเดินทาง ให้กับผู้ที่จองตั๋วเที่ยวบินไว้แล้ว ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินจะได้รับแจ้งและทำการจองเที่ยวบินสำรองใหม่ อย่างไรก็ดี เที่ยวบินเดินทางไปยังเมืองลวีฟทางตะวันตกของยูเครน จะให้บริการต่อไปตามปกติ

ยูเครน

ยูเครน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความเห็นในวันเดียวกันนี้ว่า มีแนวโน้มสูงที่รัสเซียจะบุกยูเครนในช่วงหลายวันข้างหน้าเมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ  แต่เขายังแสดงความเชื่อมั่นว่า มีความเป็นไปได้ที่จะหาทางออกด้วยแนวทางทางการทูต ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายความกังวลของรัสเซีย เรื่องขีปนาวุธขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และการซ้อมรบทางภาคตะวันออกของยุโรป

ส่วนนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่ารัสเซียยังคงเคลื่อนกำลังพล บริเวณพรมแดนติดกับยูเครน และไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่แสดงให้เห็นว่ารัสเซียกำลังถอนทหารตามที่กล่าวอ้าง

นายออสติน กล่าวในการประชุมระดับรัฐมนตรีกลาโหมของนาโตว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนั้น ตรงข้ามกับที่รัสเซียได้บอกไว้ คือมีการเพิ่มกำลังทหาร จากจำนวนมากกว่า 150,000 คน ที่ประจำการบริเวณพรมแดนติดกับยูเครนแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight