World News

‘ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์’ เร่งพลเมืองออกจาก ‘ยูเครน’ หลังเจรจา ‘ไบเดน-ปูติน’ ไร้ทางออก

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกประกาศให้พลเมืองออสเตรเลียรีบเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนส่อเค้ารุนแรง ขณะเดียวกันกระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์ประกาศให้ชาวนิวซีแลนด์ในยูเครนรีบเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วเช่นกัน

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกประกาศในวันนี้ (13 ก.พ.) ให้พลเมืองออสเตรเลียที่อยู่ในยูเครน รีบเดินทางออกมาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้  เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนส่อเค้าว่าจะรุนแรง และเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

shutterstock 1331092814

ขณะเดียวกันกระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์ประกาศให้ชาวนิวซีแลนด์ที่อยู่ในยูเครนรีบเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วเช่นกัน อ้างว่าความตึงเครียดระหว่างยูเครนกับรัสเซียกำลังพุ่งสูงขึ้น

คำเตือนนี้มีขึ้นหลังจากนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวก่อนเดินทางออกจากออสเตรเลียว่า รัสเซียเตรียมเปิดฉากบุกยูเครนแล้ว ทั้งยังเกิดขึ้นหลังจากที่ การเจรจาทางโทรศัพท์ ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เจอกับความล้มเหลว ในการหาทางออกแก้ไขความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การหารือระหว่างนายไบเดน และนายปูติน ไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับยูเครน โดยแหล่งข่าววงใน ระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในระดับรากฐาน

ผู้นำของ 2 ประเทศ พูดคุยกันเป็นเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง โดยนายไบเดน เตือนประธานาธิบดีปูตินว่า สหรัฐ และชาติพันธมิตรจะคว่ำบาตรรัสเซียอย่างรุนแรง หากรัสเซียใช้กำลังทางทหารต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังมีขึ้น หลังนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ออกมาเตือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ก.พ.) ว่า รัสเซียอาจจะเริ่มบุกยูเครนวันใดวันหนึ่งในช่วงนี้ แม้กระทั่งก่อนที่กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพจะปิดฉากลงในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้

ความเห็นดังกล่าวของนายซัลลิแวนเป็นการเตือนล่าสุดจากรัฐบาลสหรัฐ เกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครน ขณะที่เชื่อว่า รัสเซียได้สั่งสมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้พรมแดนที่ติดกับยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo