World News

ยักษ์พลังงานออสเตรเลีย ‘วูดไซด์’ ถอนลงทุนออกจาก ‘เมียนมา’

“วูดไซด์” บริษัทพลังงานรายใหญ่ของออสเตรเลีย ประกาศถอนการตัวจากเมียนมา ถือเป็นบริษัทรายล่าสุดที่ยกเลิกการทำธุรกิจในประเทศนี้  นับจากกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

วันนี้ (27 ม.ค.) วูดไซด์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเพิร์ธ รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย และดำเนินธุรกิจในเมียนมานาน 9 ปี มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ถือหุ้นว่า บริษัทตัดสินใจถอนผลประโยชน์ทุกอย่างออกจากเมียนมา เหตุผลหนึ่งคือ สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายลง

การถอนธุรกิจจากเมียนมาจะทำให้บริษัทต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6,638 ล้านบาท

Mia Yellagonga Perth Western Australia

นายเม็ก โอนีลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหญิงของวูดไซด์กล่าวว่า สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในเมียนมา ทำให้บริษัทไม่สามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งก๊าซเอ-6 (A-6) หรือกิจกรรมอื่นในอนาคตได้อีก

เอ-6 เป็นโครงการแหล่งก๊าซน้ำลึกอยู่นอกชายฝั่งตะวันตกของเมียนมา ที่มี โททาลเอนเนอร์ยีส์ บริษัทพลังงานข้ามชาติของฝรั่งเศสเป็นหุ้นส่วน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโททาลเอนเนอร์ยีส์ และ เชฟรอน บริษัทพลังงานข้ามชาติของสหรัฐ ก็เพิ่งประกาศถอนการลงทุนออกจากเมียนมาเช่นกัน

ขณะที่นางเอเลน เพียร์สัน ผู้อำนวยการหญิงของกลุ่มฮิวแมนไรทส์ วอทช์ ในออสเตรเลียมองว่า การถอนตัวของวูดไซด์ ตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนของการใช้มาตรการลงโทษเมียนมาแบบประสานกันพร้อม ๆ กัน และมีความจำเพาะเจาะจง ด้วยการมุ่งเล่นงานอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตก๊าซที่ทำรายได้ให้เมียนมาปีละ 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 33,237 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo