World News

‘ทูตยูเอ็น’ ขอ ‘อาเซียน’ หนุนทุกฝ่ายในเมียนมาร่วมแก้วิกฤติ

ดร.โนลีน เฮเซอร์ ทูตพิเศษยูเอ็น เรื่องเมียนมา ขอชาติสมาชิกอาเซียน สนับสนุนความพยายามของนานาชาติที่ต้องการให้ทุกฝ่ายในเมียนมา ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขวิกฤติประเทศ

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงวันนี้ว่า ดร.โนลีน เฮเซอร์ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการใหญ่ยูเอ็นด้านเมียนมา ได้หารือเสมือนจริงกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชา ที่เป็นประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน โดยได้ขอให้ร่วมมือเรื่องจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และหาทางทำให้แผนสันติภาพฉันทามติ 5 ข้อที่ชะงักงันมีความคืบหน้า

ดร.เฮเซอร์สนับสนุนให้มีมาตรการสร้างความไว้วางใจกับทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องในเมียนมา นอกเหนือไปจากองค์กรกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ และขอให้นายปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาร่วมกับเธอ และประชาคมโลก สร้างยุทธศาสตร์ที่มุ่งไปสู่การสร้างสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเจรจาแบบครอบคลุมทุกฝ่าย เพราะวิธีการแก้ปัญหาต้องมาจากเข้าไปข้องเกี่ยวโดยตรง และรับฟังทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบอย่างเอาใจใส่

Dr Noeleen Heyzer2610 1635238426

ทูตของบรูไนเคยกำหนดเงื่อนไขการเยือนเมียนมา ในช่วงที่บรูไนดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนปีก่อนว่า ต้องการพบกับทุกฝ่ายในเมียนมา แต่นายปรัก สุคน แย้งว่า เป็นวิธีที่ไม่ได้ผล

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชาเพิ่งนำคณะไปเยือนเมียนมาเป็นเวลา 2 วัน เมื่อสัปดาห์ก่อน และได้พบหารือกับพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย รักษาการนายกรัฐมนตรีเมียนมา แต่ไม่ได้พบกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพลเรือน ที่ถูกกองทัพรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีก่อน และคุมขังอยู่จนถึงขณะนี้

ท่าทีข้างต้นยังมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาประกาศเลื่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ของอาเซียน ที่มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 มกราคมที่จะถึงนี้ ออกไปโดยไม่มีกำหนด ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับการเชิญตัวแทนของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

แม้กัมพูชา จะให้เหตุผลถึงการเลื่อนประชุมดังกล่าวว่าเป็นเรื่องยากสำหรับรัฐมนตรีต่างประเทศหลายคนของอาเซียน ที่จะเดินทางมาร่วมการประชุมที่กัมพูชา แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สาเหตุการเลื่อนการประชุมดังกล่าว เนื่องจากสมาชิกอาเซียนมีความขัดแย้งกัน เกี่ยวกับการเชิญตัวแทนของเมียนมาเข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ นายวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ได้ตอบรับเทียบเชิญจากกัมพูชา และจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยจากสมาชิกอาเซียนหลายประเทศ ที่มองว่ากัมพูชาไม่ควรเชิญเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลทหารของเมียนมา เนื่องจากเมียนมาไม่ได้ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ในการประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนเมษายน 2564 ซึ่งเป็นโรดแมปสำหรับการหาทางออกต่อวิกฤติการเมืองภายในประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo