World News

2 ยักษ์น้ำมันโลก ‘โททาลเอนเนอร์ยีส์-เชฟรอน’ ถอนลงทุน ‘เมียนมา’ ชี้ ‘สิทธิมนุษยชน-หลักนิติธรรม’ ย่ำแย่หนัก

2 บริษัทผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก “โททาลเอนเนอร์ยีส์” และ “เชฟรอน” ประกาศถอนการลงทุนออกจาก “เมียนมา” ให้เหตุผลถึงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน-หลักนิติธรรม เลวร้ายลง หลังเกิดรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว

สถานการณ์ในเมียนมาตกอยู่ในภาวะวุ่นวายอย่างหนัก นับตั้งแต่ที่กองทัพทำรัฐประหาร ยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว พร้อมควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี แกนนำในการเรียกร้องประชาธิปไตยของประเทศ ทั้งยังใช้กำลังกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจ

mya

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทตะวันตกจำนวนหนึ่งตัดสินใจที่จะยกเลิกการทำธุรกิจในประเทศนี้ โดย “โททาลเอนเนอร์ยีส์” และ “เชฟรอน” กลายเป็นบริษัท 2 รายล่าสุด ที่เข้าร่วมกระแสดังกล่าว ด้วยการประกาศถอนการลงทุนออกจากโครงการสำรวจ และผลิตก๊าซธรรมชาติ “ยาดานา”

แถลงการณ์ของโททาลเอนเนอร์ยีส์ ระบุว่า สถานการณ์ในเมียนมา ในแง่ของสิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรมโดยทั่วไป เลวร้ายลงเรื่อย ๆ นับแต่เกิดรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ทำให้บริษัทต้องประเมินสถานการณ์ใหม่ และไม่สามารถให้โททาลเอนเนอร์ยีส์ สร้างผลงานที่มีประสิทธิภาพให้กับประเทศนี้ได้

“ด้วยเหตุนี้ บริษัทได้ตัดสินใจที่จะเริ่มต้นกระบวนการตามสัญญาของการถอนตัวจากแหล่งยาดานา และจากบริษัทขนส่งก๊าซธรรมชาติเมาะตะมะ (เอ็มจีทีซี) ในเมียนมา ทั้งในฐานะผู้ดำเนินการ และในฐานะผู้ถือหุ้น โดยที่ไม่มีการจ่ายเงินชดเชยใหักับโททาลเอนเนอร์ยีส์แต่อย่างใด”

อย่างไรก็ดี ยักษ์น้ำมันรายนี้ ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงมูลค่าความเสียหาย ที่เกิดจากการถอนลงทุน กล่าวแต่เพียงว่า เมียนมาสร้างรายได้เพียงส่วนน้อยให้กับบริษัทเท่านั้น

ขณะที่โฆษกเชฟรอน ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา บริษัทได้ดำเนินการพิจารณาถึงการลงทุนในโครงการยาดานา เพื่อการวางแผน และเปลี่ยนถ่ายอย่างราบรื่น อันจะนำไปสู่การถอนตัวออกจากประเทศนี้

ทั้งนี้ โททาลเอนเนอร์ยีส์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดในโครงการยาดานา คิดเป็นสัดส่วนราว 31.24% ขณะที่เชฟรอนถืออยู่ 28% โดยมี บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ของไทย ถือหุ้นอยู่ 25.5% และบริษัท เมียนมา ออยล์ แอนด์ แก๊ซ เอ็นเตอร์ไพรส์ (เอ็มโอจีอี) ถือหุ้น 15%

ขณะที่ “เชลล์” ผู้ผลิตน้ำมันชั้นนำอีกรายหนึ่ง เปิดเผยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกว่า บริษัทไม่ได้ถือใบอนุญาตในการสำรวจน้ำมันในเมียนมาแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo