World News

‘อินโดนีเซีย’ ยกเลิกคำเตือน ‘สึนามิ’ หลังเจอแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ใต้ทะเลลึก

อินโดนีเซีย ยกเลิกประกาศเตือน “สึนามิ” แล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7.3 โดยมีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปในทะเล นอกชายฝั่งเกาะฟลอเรส

วันนี้ (14 ธ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นที่อินโดนีเซีย โดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7.3 มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปในทะเลราว 18.5 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากชายฝั่ง เมืองเมาเมเร เมืองใหญ่อันดับ 2 ของจังหวัดนูซาเตงการาตะวันออก บนเกาะฟลอเรส ราว 112 กิโลเมตร

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ทำให้ทางการออกประกาศเตือนภัยสึนามิ ก่อนที่หลายชั่วโมงหลังจากนั้น ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิค จะประกาศยกเลิกคำเตือน ก่อนที่กรมอุตุนิยมวิทยาอินโดนีเซีย จะยกเลิกคำเตือนในเวลาต่อมา

นายอับดุล มูฮาริ โฆษกสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ อินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองฟลอเรสตะวันออก รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง โดยมีรายงานผู้บาดเจ็บ 1 ราย ในจังหวัดนูซาเตงการาตะวันออก แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้แต่อย่างใด

แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ยังรับรู้ไปได้ไกลถึงเมืองมากาซซาร์ และหมู่เกาะเซลาเยอร์ ในจังหวัดสุลาเวสีใต้ ซึ่งอยู่อีกฝั่งตรงข้ามของทะเลฟลอเรส โดยภาพที่มีผู้นำออกมาเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ยังแสดงให้เห็นถึงประชาชนที่อยู่ในอาการตื่นตระหนก พากันวิ่งออกจากอาคารบ้านเรือน มาอยู่ในที่กลางแจ้ง หรือบนถนน และพากันขึ้นไปอยู่บนที่สูง หลังจากที่มีประกาศเตือนภัยสึนามิออกมา

ทางการอินโดนีเซียขอร้องประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอย่าได้ตื่นตระหนก และขอให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยห่างจากชายฝั่ง แต่คำเตือนสึนามิถูกยกเลิกไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น พร้อมเตือนว่า แม้จะยังไม่มีรายงานความสูญเสีย แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากเกิดอาฟเตอร์ช็อกขึ้นหลายครั้ง หลังแผ่นดินไหวครั้งแรก รวมถึงอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.6 ที่เมืองลารันตูกา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo