World News

ยอดดับแผ่นดินไหว ‘เฮติ’ พุ่งเกือบ 1.3 พันราย เจอปัญหาคนเจ็บล้นโรงพยาบาล

ยอดผู้เสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ถล่มเฮติ พุ่งถึง 1,297 คนแล้ว ขณะทางการเร่งระดมกำลังแพทย์ เข้ารักษาผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ล้นโรงพยาบาล 

หน่วยงานบริการคุ้มครองพลเรือนของเฮติ รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.2 ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ส.ค.) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,297 รายแล้ว โดยผู้เสียชีวิตในจังหวัดซูด 1,054 ราย ในจังหวัดนิป 122 ราย ในจังหวัดกร็องด็องส์ 119 ราย และในจังหวัดนอร์รูเอสอีก 2 ราย

HAITI LES CAYES EARTHQUAKE DEATH TOLL 01

นายอารีแยล อองรี นายกรัฐมนตรีเฮติ เรียกร้อง ให้ทุกฝ่ายการทำงานร่วมกัน ท่ามกลางสถานการณ์ร้ายแรงสุดขั้ว หลังจากแผ่นดินไหวทำให้มีผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 5,700 คน

“ผมพบปะกับผู้ประสบภัยทันทีหลังลงจากเครื่องบิน ตอนนี้ทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และหน่วยกู้ภัย กำลังเร่งเข้าช่วยเหลือ ภัยพิบัติครั้งนี้ถือเป็นความจริงอันโหดร้ายและน่าเศร้า ซึ่งเราต้องรับมือด้วยความกล้าหาญ”

นายอองรี กล่าวด้วยว่า ทีมเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว พร้อมกระตุ้นการดำเนินงานอย่างรวดเร็ว เพื่อรับมือวิกฤตินี้อย่างทันท่วงที

แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนหลายพันหลัง และอาคารอีกหลายแห่ง โดยภัยพิบัติดังกล่าวเกิดขึ้น ในขณะที่เฮติยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการฟื้นฟูประเทศ จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ 11 ปีก่อน และเหตุการณ์ความไม่สงบ จากการลอบสังหารประธานาธิบดีเมื่อเดือนที่แล้ว

HAITI LES CAYES EARTHQUAKE DEATH TOLL 01 2

พื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเฮติได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาค และรอบเมืองเลส์ คายส์ ขณะที่สำนักงานป้องกันภัยพลเมืองเฮติ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลหลายแห่ง ที่ยังคงเปิดให้บริการกำลังประสบปัญหาในการรองรับผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เมืองเจเรมี ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเฮติเป็นอีกแห่งที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง โดยทีมแพทย์ต้องทำการรักษาผู้ป่วยบนเปลพยาบาล และบนฟูกใต้ต้นไม้ข้างถนน เนื่องจากไม่มีที่ว่างในศูนย์การแพทย์แล้ว

HAITI LES CAYES EARTHQUAKE DEATH TOLL 01 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo