World News

‘ออสเตรเลีย’ระทึก! แผ่นดินไหวขนาด 5.8 เขย่าเมลเบิร์น แรงสุดรอบ 200 ปี

เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 5.8 จุดศูนย์กลางอยู่ใกล้กับนครเมลเบิร์น ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ต้องอพยพผู้คนออกจากอาคารสูง และมีอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.15 น. วันนี้ (22 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นของออสเตรเลีย ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 5.8 โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 10 กิโลเมตร ในพื้นที่เมืองแมนส์ฟีลด์ ไม่ไกลจากนครเมลเบิร์น เมืองหลวงของรัฐวิกตอเรีย และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง โดยครั้งที่แรงสุด วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 4.0

ในช่วงแรกของการเกิดแผ่นดินไหวนั้น รัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่า วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6 แต่ในเวลาต่อมา ได้ปรับลดขนาดความรุนแรงลงมาอยู่ที่ 5.8 ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ระบุว่า มีแรงสั่นสะเทือนขนาด 5.9

แผ่นดินไหว

ระวังอาฟเตอร์ช็อก หลังเกิดแผ่นดินไหว

รายงานข่าวระบุด้วยว่า แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ รับรู้ได้ไกลถึงเมืองอะดิเลด ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ที่อยู่ห่างออกไปราว 800 กิโลเมตร และนครซิดนีย์ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่อยู่ไกลออกไปมากกว่า 900 กิโลเมตร

ทางด้านสำนักงานบริการฉุกเฉินรัฐวิกตอเรีย ประกาศเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อกที่อาจเกิดขึ้น

“หากคุณอยู่ในรัฐวิกตอเรีย คุณตกอยู่ในอันตราย ระวังอาฟเตอร์ช็อก อยู่ห่างจากอาคารพังถล่ม และอันตรายอื่นๆ หลีกเลี่ยงการขับยานพาหนะยกเว้นในกรณีฉุกเฉิน”

คลิปวีดิโอที่ถูกนำออกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นว่า มีอาคารอย่างน้อย 1 หลังได้รับความเสียหายเล็กน้อย

ทางด้าน สำนักธรณีวิทยาออสเตรเลีย  ระบุว่าเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ถือเป็นครั้งรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ของเมลเบิร์น ในรอบ 200 ปี โดยเมื่อ 9 ปีที่แล้ว เป็นแผ่นดินไหวมีความรุนแรงขนาด 4.9  สร้างความเสียหายไม่รุนแรงนัก

ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยา บอกด้วยว่า ความรุนแรงขนาดนี้อาจเกิดขึ้นในทุก 10-20 ปี ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย

ที่ผ่านมาออสเตรเลีย เคยเจอกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุด คือ แผ่นดินไหวขนาด 5.6 ในเมืองนิวคาสเซิล รัฐนิวเซาท์เวลส์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 รายเมื่อปี 2532 ซึ่งแผ่นดินไหวขนาดรุนแรง ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในออสเตรเลีย เนื่องจากทวีปนี้ตั้งอยู่ตรงกลางแผ่นเปลือกโลก

แผ่นดินไหว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo