World News

ดับแล้วอย่างน้อย 20 ศพ แผ่นดินไหวขนาด 5.9 เขย่าปากีสถาน

ปากีสถาน พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 300 คน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 5.9 ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. วันนี้ (7 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ขึ้น โดยมีศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมือง ฮาร์ไน จังหวัดบาลูจิสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน

แผ่นดินไหว

คาดยอดเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวพุ่งอีก

ในตอนแรกนั้น สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีขนาด 5.7 ก่อนที่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา จะปรับขึ้นเป็นขนาด 5.9 ทั้งยังปรับระดับความลึกของจุดศูนย์กลางที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวว่า อยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 9 กิโลเมตร จากเดิมที่ระบุว่า อยูลึกลงไปร่วม 20.8 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือน ส่งผลให้บ้านเรือนพังถล่มเป็นบริเวณกว้าง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6 ราย และมากกว่า 300  คนได้รับบาดเจ็บ

นายนาเซียร์ นาซาร์ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการภัยพิบัติ จังหวัดบาลูจิสถาน ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น และว่า ได้เร่งส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือประชาชนแล้ว

แผ่นดินไหว

ขณะที่ นายซาฮูร์ ทาริน เจ้าหน้าที่อาวุโส ของโรงพยาบาลรัฐบาลเมืองฮาร์ไน กล่าวว่า แผ่นดินไหวทำให้ไฟฟ้าดับ และกระทบต่อการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งต้องใช้ไฟฉาย หรือแสงไฟจากโทรศัพท์มือถือระหว่างรักษาผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ จังหวัดบาลูจิสถาน นับเป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของปากีสถาน แต่มีประชากรอาศัยอยู่จำนวนน้อย และเป็นจังหวัดที่ยังไม่ค่อยได้รับการพัฒนามากนัก เนื่องจากภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo