World News

อย.สหรัฐ ไฟเขียวไฟเซอร์ ฉีดบูสเตอร์โดส ผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยงมีโรคร้ายแรง

คณะกรรมการที่ปรึกษา อย. อนุมัตวัคซีนไฟเซอร์ เป็นบูสเตอร์โดส เข็ม 3 สำหรับผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคร้ายแรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาประจำสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (17 ก.ย.) ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสกระตุ้นของไฟเซอร์-ไบออนเทค ให้ผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้เสี่ยงต่อโรคร้ายแรง หลังรับวัคซีนสองโดสแรกครบ 6 เดือนแล้ว

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 1.สนาม ๒๑๐๙๑๙

มติดังกล่าว มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและยาชีววัตถุที่เกี่ยวข้อง (VRBPAC) ของสำนักงานฯ อภิปรายนานหลายชั่วโมงและลงมติไม่แนะนำให้สำนักงานฯ อนุมัติการใช้วัคซีนโดสกระตุ้นในกลุ่มผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

สมาชิกคณะกรรมการฯ มีความสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของการใช้วัคซีนโดสกระตุ้นในกลุ่มผู้เยาว์ และต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพในระยะยาวของวัคซีนโดสกระตุ้น โดยคาดว่าสำนักงานฯ จะลงมติเกี่ยวกับวัคซีนโดสกระตุ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

shutterstock 1939195777

คณะกรรมการที่ปรึกษา ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) มีกำหนดประชุมในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับการนำมติสุดท้ายของสำนักงานฯ มาปรับใช้ รวมถึงปรับแก้คำแนะนำต่างๆ

เมื่อไม่นานนี้ คณะบริหารภายใต้การนำของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศแผนการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแก่ประชากรทั่วไปในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 20 ก.ย. โดยรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค

ที่มา: xinhuathai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo