COVID-19

‘อิสราเอล’ พร้อมฉีดวัคซีนโควิด ‘โดส 4’ ถ้าจำเป็น

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของอิสราเอล เผย อิสราเอลกำลังเตรียมการเพื่อสร้างหลักประกันว่า มีวัคซีนเพียงพอในกรณีที่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสที่ 4 ให้กับประชาชน

นายแนชแมน แอช ผู้อำนวยการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Radio 103FM ว่า “เราไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่ใช่ช่วง 6 เดือนนี้ และหวังว่าประสิทธิภาพของวัคซีนโดส 3 จะอยู่นานกว่านั้น”

อิสราเอลใช้วัคซีนส่วนใหญ่ของไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค โดยปัจจุบันได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ประชาชนแล้วประมาณ 2.8 ล้านคน นับตั้งแต่เริ่มโครงการในเดือนสิงหาคม

shutterstock 1925664935

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนจำนวน 2 โดสจะลดลงหลังจากที่ฉีดไปแล้ว 5 เดือน ส่งผลให้มีความจำเป็น ที่จะต้องฉีดวัคซีนกระตุ้น

นอกจาก ผู้ที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นแล้ว ชาวอิสราเอลอีกประมาณ 2.7 ล้านคน จากจำนวนทั้งสิ้น 7 ล้านคนได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว และอีกประมาณ 500,000 คนได้รับวัคซีนแล้ว 1 โดส

ทั้งนี้ อิสราเอลเผชิญกับการแพร่ระบาดรุนแรงอีกครั้งในช่วงต้นเดือนก.ย.จากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา โดยตัวเลขที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า อิสราเอลมีอัตราการติดเชื้อต่อหัวสูงที่สุดในโลกในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 กันยายนปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo