COVID-19

ชาติเดียวในยุโรป! ‘เดนมาร์ก’ ยกเลิกมาตรการคุมโควิด-19 ทั้งหมด

“เดนมาร์ก” กลายเป็นประเทศเดียวในยุโรป ที่ไม่มีมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดอีกต่อไป พร้อมผ่อนคลายกฎ ที่ต้องแสดงใบฉีดวัคซีน เพื่อเข้าไนท์คลับ ในความพยายามที่จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เดนมาร์ก ตัดสินใจที่จะยกเลิกมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด หลังจากที่ อัตราการติดเชื้อโควิดรายใหม่ ปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง จากการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น จนคิดเป็นสัดส่วน 70% ของประชากรทั้งประเทศแล้ว

shutterstock 1986445520

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้เดนมาร์ก กลายเป็นชาติเดียวของยุโรป ที่ไร้มาตรการควบคุมโควิด หลังจากที่ไอซ์แลนด์ เคยยกเลิกมาตรการทั้งหมดไปแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน แต่ก็ต้องกลับมาควบคุมอีกครั้ง เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่พุ่งสูงขึ้นอีก

ทั้งนี้ เดนมาร์ก เคยประกาศใช้พาสปอร์ตโควิดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ได้มีการยกเลิกการแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีน สำหรับการเข้าไปยังพิพิธภัณฑ์ และทำกิจกรรมในร่มต่าง ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมไม่ถึง 500 คน ก่อนที่จะยกเลิกสำหรับกิจกรรมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และเลิกบังคับการสวมหน้ากาก เมื่อต้องใช้บริการระบบขนส่งมวลชน ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนว่า การฉีดวัคซีนเพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ได้ทำให้การระบาดยุติลง และไวรัสอาจระบาดไปอีกนานหลายปี

กระนั้นก็ตาม เจ้าหน้าที่เดนมาร์ก ยืนยันว่า สามารถควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว โดยปัจจุบัน เดนมาร์กพบผู้ติดเชื้อใหม่ราว 500 คนต่อวัน และมีอัตราการะบาดอยู่ที่ 0.7% โดยขณะนี้ 73% ของประชากรเดนมาร์กทั้งหมด 5.8 ล้านคน ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้ว และ 96% ในจำนวนนี้ เป็นผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo