World News

ทำถูกแล้ว! ‘ไบเดน’ ลั่น ‘ทหารอเมริกัน’ ไม่ควรตาย ในสงครามที่กองทัพ ‘อัฟกานิสถาน’ ไม่เต็มใจสู้

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ แถลงจากทำเนียบขาว กล่าวปกป้องการตัดสินใจถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานว่า เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แม้จะถูกหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอำนาจแบบสายฟ้าแลบก็ตาม

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นโดยออกอากาศทางโทรทัศน์เมื่อช่วงเช้าตรู่วานนี้ (17 ส.ค.)  ซึ่งนายไบเดน เน้นย้ำว่า เขายังสนับสนุนแผนการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานอย่างเต็มที่ และไม่รู้สึกเสียใจกับเรื่องนี้ แม้สถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วเกินกว่าที่คาดไว้

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นสิ่งยืนยันว่า การที่สหรัฐยุติปฏิบัติการทางทหารในอัฟกานิสถานนั้น ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเหมาะสมแล้ว แม้จะเป็นการถอนกำลังที่อลหม่านวุ่นวายอยู่ แต่ไม่มีช่วงเวลาไหนดีไปกว่าการถอนกำลังในขณะนี้แล้ว”

biden

ผู้นำสหรัฐยังตั้งคำถามว่า ” เราจะต้องสูญเสียชีวิตของคนอเมริกันไปอีกเท่าไหร่ ถึงจะคุ้มค่า กองทัพอเมริกันไม่สามารถจะสู้รบ และไม่ควรจะตายในสงครามที่กองกำลังอัฟกานิสถาน ไม่เต็มใจจะสู้เพื่อตนเอง”

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูว่า การถอนกำลังทหารครั้งนี้ ปราศจากการเตรียมพร้อม เพื่อหลีกเลี่ยงหายนะที่อาจเกิดขึ้น และจะกลายเป็นมลทินด่างพร้อยต่อเกียรติภูมิของสหรัฐ  แต่ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวแย้งว่า ภารกิจในอัฟกานิสถานไม่ได้มีจุดมุ่งหมายในการสร้างชาติ หรือสร้างระบอบประชาธิปไตยที่มีเสถียรภาพ แต่มีขึ้นเพื่อป้องกันการโจมตีก่อการร้ายในสหรัฐเป็นหลัก

นอกจากนี้ ในตอนที่เขาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเมื่อปี 2552  เขาได้คัดค้านการส่งกำลังหนุนเพิ่มเติมหลายพันนายไปยังอัฟกานิสถานอีกด้วย

นายไบเดน ย้ำว่า รัฐบาลของเขาต้องทำตามข้อตกลงถอนทหาร ที่รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้คำมั่นไว้กับตาลีบัน มิฉะนั้น สหรัฐอาจต้องหวนกลับไปสู่ยุคที่ต้องสู้รบเผชิญหน้ากับตาลีบันอย่างรุนแรงนานหลายปีอีกครั้งหนึ่ง

“ตอนนี้ผมเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 4 แล้ว ที่ต้องรับผิดชอบกับสงคราม ซึ่งกินเวลายาวนานที่สุดของชาติ ผมจะไม่ส่งต่อภาระนี้ไปให้กับประธานาธิบดีคนต่อไปเป็นคนที่ 5”

“ผมจะไม่ทำให้ชาวอเมริกันเข้าใจผิด โดยกล่าวอ้างว่า แค่อยู่ต่อในอัฟกานิสถานอีกสักหน่อย ทุกอย่างก็จะดีขึ้นได้” 

ผู้นำสหรัฐ ยังเผยถึงแผนการให้ความช่วยเหลืออัฟกานิสถานต่อจากนี้ โดยจะมอบเงิน 500 ล้านดอลลาร์แก่องค์กรระหว่างประเทศ และองค์กรการกุศล เพื่อบรรเทาทุกข์ผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันหลายแสนคน

ที่มา : BBC Thai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo