World News

‘ตาลีบัน’ ปะทะเดือด สังหารเจ้าหน้าที่ ‘อัฟกานิสถาน’ รุกคืบยึดเมืองเฮราต

“ตาลีบัน” บุกหนักศึกเมืองเฮราต เข้าโจมตีสถานที่ทำการยูเอ็น ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิต  5 ราย และมีผู้ได้รับบาดอย่างน้อย 21 คน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานการณ์ความมั่นคง ในเมืองเฮราต ของอัฟกานิสถาน เริ่มถดถอยลงเรื่อย ๆ หลังกองกำลังตาลีบัน พยายามที่จะเข้ายึดเมือง และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จ

การสู้รบในเมืองเฮราต ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อวันพุธ (28 ก.ค.) ยังไม่มีวี่แววที่จะยุติลง โดยกลุ่มตาลีบัน สามารถเข้ายึดพื้นที่ได้หลายเขตแล้ว และกำลังรุกคืบเข้าสู่พื้นที่เขตสนามบินในเมืองเฮราต จนทำให้เกิดการปะทะอย่างรุนแรงมากขึ้น

E7knaeNXMAQNNL
Twitter@ovarioV

เมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) กลุ่มตาลีบัน ยังประสบความสำเร็จ ในการเข้ายึดครองจุดยุทธศาสตร์ ในเขตคารักห์ ทางตะวันออกของเมืองเฮราต กลับคืนมาได้อีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ กองกำลังรัฐบาลอัฟกานิสถาน สามารถบุกชิงพื้นที่กลับมาได้

ล่าสุดมีรายงานว่า มีจรวดถูกยิงเข้าใส่สำนักงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิต 5 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 21 ราย

แหล่งข่าวยังเปิดเผยอีกว่า เขตกูซารา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามบินเฮราต ขณะนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังทหารตาลีบัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทางด้านยูเอ็น แถลงว่า การโจมตีโดยจรวดอาร์พีจี (Rocket Propelled Grenade – RPG) และวิธีการกราดยิง ซึ่งมุ่งเป้าไปยังบริเวณทางเข้าพื้นที่ ที่มีการทำสัญลักษณ์ไว้ชัดเจนว่าเป็นของยูเอ็นนั้น เป็นฝีมือของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

นางเดบอราห์ ลิยงส์ หัวหน้าคณะให้ความช่วยเหลือของยูเอ็นในอัฟกานิสถาน และรองเลขาธิการของคณะผู้แทนพิเศษประจำอัฟกานิสถาน กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้ “เป็นเรื่องเลวร้าย” และขอประณามอย่างรุนแรงที่สุดด้วย

ยูเอ็น ยังย้ำด้วยว่า การโจมตีบุคลากร และทรัพยสินของยูเอ็นเช่นนี้ “เป็นสิ่งที่กฎหมายระหว่างประเทศสั่งห้ามไว้ และอาจถูกพิจารณาว่าเป็นอาชญกรรมสงครามได้”

ขณะเดียวกัน กลุ่มตาลีบัน แถลงว่า พื้นที่ปฏิบัติการของคณะให้ความช่วยเหลือของยูเอ็นในอัฟกานิสถาน ในเมืองเฮราต ของอัฟกานิสถาน ไม่ได้เผชิญภัยคุกคามใด ๆ ทั้งสิ้น

นายซาบิอุเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน ยังทวีตข้อความว่า “เป็นไปได้ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อาจตกเป็นเหยื่อลูกหลงการต่อสู้ เนื่องจากตัวสำนักงานนั้นอยู่ใกล้กับบริเวณที่มีการต่อสู้ ซึ่งหน่วยรบมูจาฮิดินได้เข้าควบคุมสถานการณ์ไว้เรียบร้อยแล้ว

รายงานข่าว บอกด้วยว่า เปิดเผยว่า นับแต่ช่วงค่ำของวันพุธที่ผ่านมา มีเหตุการณ์สู้รบมากมายเกิดขึ้นรอบๆ เมืองเฮราต และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอ้างในวันพฤหัสบดีว่า สามารถผลักดันกลุ่มตาลิบันให้ออกห่างจากพื้นที่เมืองไปได้แล้ว โดยการโจมตีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เหตุรุนแรงขยายตัวเข้ามาได้ถึงเมืองนี้ในรอบ 20 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo