World News

กว่า 60 ชาติ จี้ ‘ตาลีบัน’ เปิดเสรีเดินทางออกนอกประเทศ หลังยึด ‘อัฟกานิสถาน’ สำเร็จ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า กว่า 60 ประเทศทั่วโลกออกแถลงการณ์ร่วมกันโดยระบุว่า ชาวอัฟกานิสถาน และพลเมืองประเทศอื่น ๆ ที่ต้องการเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน จะต้องได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากประเทศได้ และสนามบิน รวมถึงด่านพรมแดนต่าง ๆ จะต้องเปิดไว้เช่นนี้

รัฐบาลสหรัฐ และอีกกว่า 60 ประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ กาตาร์ และสหราชอาณาจักร แถลงว่า “ผู้มีอำนาจทั่วอัฟกานิสถาน มีความรับผิดชอบในการปกป้องชีวิต และทรัพย์สินของมนุษย์ และสำหรับการฟื้นฟูความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยในทันที”

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า “ชาวอัฟกานิสถานสมควรจะได้รับชีวิตที่ปลอดภัย มั่นคง และมีศักดิ์ศรี เราในประชาคมนานาชาติพร้อมจะช่วยเหลือพวกเขา”

อัฟกานิสถาน

เร่งอพยพพลเมือง ออกจากอัฟกานิสถาน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน อนุมัติให้ส่งทหารเพิ่มอีก 1,000 นายไปยังกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เพื่อช่วยอพยพพลเมืองชาวอเมริกัน และ ชาวอัฟกานิสถาน ที่ทำงานให้สหรัฐ เดินทางออกจากกรุงคาบูล หลังรัฐบาลสหรัฐประกาศว่า จะเข้าควบคุมการจราจรทางอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวอเมริกันหลายพันคนเดินทางออกนอกประเทศ

แถลงการณ์ร่วมจากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งมีการเปิดเผยหลังจากที่กลุ่มตาลีบันรุกเข้าสู่กรุงคาบูล ยืนยันว่า ในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า สหรัฐจะ “ขยายการรักษาความปลอดภัยด้วยกองกำลังทหารเกือบ 6,000 นาย โดยมีภารกิจเน้นไปที่การอำนวยความสะดวกให้กับการอพยพเท่านั้น และจะเข้าควบคุมการจราจรทางอากาศ”

ถ้อยแถลงระบุว่า ทั้ง 2 กระทรวงกำลังดำเนินการ เพื่อรักษาความปลอดภัยสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล “เพื่อให้ประชาชนชาวสหรัฐและเจ้าหน้าที่ฝ่ายพันธมิตรสามารถเดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้อย่างปลอดภัยผ่านเที่ยวบินพลเรือนและเที่ยวบินทหาร”

นอกจากนี้ สหรัฐ “จะอพยพพลเมืองอเมริกันหลายพันคนออกจากประเทศ” รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ และเสริมว่า รัฐบาลจะ “เร่งการอพยพชาวอัฟกันหลายพันคนที่มีสิทธิ์ได้รับวีซ่าผู้อพยพพิเศษของสหรัฐ”

อัฟกานิสถาน
อัชราฟ กานี (เฟซบุ๊กเพจ Ashraf Ghani )

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี แห่งอัฟกานิสถาน ยืนยันว่า เขาได้เดินทางออกจากประเทศแล้ว โดยยังไม่ชัดเจนว่า จะมีการถ่ายโอนอำนาจอย่างไร

ประธานาธิบดีกานี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า การที่เขาตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศนั้น เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการนองเลือด และการปะทะกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อประชาชนหลายล้านคนในกรุงคาบูล อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้เปิดเผยว่า เดินทางไปยังประเทศใด

ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า สนามบินที่จะใช้ในปฏิบัติการอพยพครั้งนี้ ยังมีเสียงปืนดังอยู่เป็นระยะโดยรอบ ขณะที่สถานทูตสหรัฐออกประกาศเตือนว่า สนามบินถูกโจมตี ดังนั้นชาวอเมริกันจึงควรหลบอยู่ในที่ปลอดภัย

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นว่า นักรบตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้ว และกลุ่มตาลีบันประกาศว่าจะจัดตั้ง “Islamic Emirate of Afghanistan” ในเร็ว ๆ นี้

นายมูฮัมหมัด นาอิม โฆษกกลุ่มตาลีบัน ทวีตข้อความเพื่อประกาศเจตนารมณ์ว่า ตาลีบันจะไม่ทำอันตรายต่อสถานทูต นักการทูต และชาวต่างชาติในกรุงคาบูล พร้อมกับให้คำมั่นว่า กลุ่มตาลีบันจะรักษาความปลอดภัยทั่วทั้งอัฟกานิสถาน โดยย้ำว่าภารกิจของกลุ่มคือ การรักษาความปลอดภัยในกรุงคาบูล และเมืองอื่น ๆ ของประเทศ

อัฟกานิสถาน
ภาพ : Twitter @ahmermkhan

สถานการณ์ในอัฟกานิสถานทวีความรุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มนักรบตาลีบันเข้ายึดครองเมืองกันดาฮาร์และเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของประเทศ และจากนั้นก็สามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศในเวลาเพียงไม่กี่วัน

การล่มสลายอย่างรวดเร็วของรัฐบาลอัฟกานิสถานได้สร้างความตกตะลึงให้กับบรรดาชาติพันธมิตร NATO และส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่สหรัฐถอนกองกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองอัฟกานิสถานได้อย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo